Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
13:15, Friday.March 29 2024
Mandala và sen Việt
 
Các tác phẩm trong triển lãm “Sen Việt nở trên đất nước sư tử biển” là dòng riêng giữa nguồn chung của mỹ thuật thế giới và mỹ thuật Phật giáo.
Nhân dịp Quốc khánh 2/9/2009, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã tổ chức Chiêu đãi ngoại giao, trong đó có triển lãm Sen Việt nở trên đất nước sư tử biển - Blossoming Viet Nam Padma. Triển lãm giới thiệu 41 bức tranh của thành viên nhóm Mặc Hương, gồm 4 họa sĩ: Nguyễn Quang Đức, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Thị Nhàn và Đặng Phương Việt. Các tác phẩm trong triển lãm “Sen Việt nở trên đất nước sư tử biển” là dòng riêng giữa nguồn chung của mỹ thuật thế giới và mỹ thuật Phật giáo.

Hạnh phúc không ở đâu xa, mà ngay đây và bây giờ

Đó là thông điệp mà họa sĩ Nguyễn Quang Đức gửi gắm qua những bức tranh. Những tác phẩm của Đức đều lấy nguồn cảm hứng từ Thangka (tranh vẽ về đề tài Phật giáo, được dùng như một công cụ thuyết pháp) và Mandala (hình vẽ biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác ngộ) của hội họa Phật giáo Đại thừa Mật tông. Sử dụng chủ đạo họa tiết truyền thống và màu sắc Phật giáo nhưng Mandala của anh rất thuần Việt. Ngắm tác phẩm Liên hoa Mandala 1, 2, cả thế giới dường như đang bừng nở với sắc trắng hoa sen màu sắc của Phật giáo.

Những Quy kính, Tuệ nhãn, Bản lai diện mục cũng là hành trình đi tìm chân diện. Từ sự đồng cảm thuần khiết một lòng hướng tới cái Thiện, hướng tới đức Phật cho đến khi khai thông tuệ nhãn, được quán chiếu tỏ tường, lúc đó, trong vô số những khuôn mặt đang u mê đắm chìm trong bể khổ, trong trường đời đang xoay vần đó mới nhận được đâu là khuôn mặt thật của chính mình, đâu là ánh sáng, đâu là thực, đâu là hư.

Anh quan niệm: “Tôi không cho rằng các tác phẩm của tôi là hoàn toàn mới lạ, tôi cũng không bao giờ áp đặt điều gì cho thế giới. Tôi chỉ là nghệ sĩ kế thừa, tiếp thu được của người đi trước và phát huy tiếp cuộc hành trì Phật pháp nơi chốn Tổ”.

Bằng chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, Nguyễn Quang Đức đã hành thiền vẽ (hai mà là một), với anh dường như điều giúp anh thành công đó chính là những kinh sách Phật khi cảm ngộ và hành thiền cùng với thực hiện nghiêm ngặt Ngũ giới. Sự khác biệt khi vẽ tranh dòng Phật giáo là anh vẽ nơi phòng thờ chứ không phải là xưởng vẽ chung với các tác phẩm khác. Sở dĩ có sự phân biệt trang trọng như vậy, bởi người họa sỹ đồng thời cũng là Phật tử luôn có cảm giác an nhiên tự tại.

Cảm xúc khi đọc kinh niết bàn

Tranh của Nguyễn Đức Long chân thực, giản dị, mang tính chất vùng miền rõ rệt. Vốn ở mảnh đất Hà Tây (cũ) nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều chùa chiền, Nguyễn Đức Long đem vào tranh của mình hơi thở của cuộc sống đời thường.

Trước kia, khi được tiếp xúc với các bức tranh thờ, Thangka, Mandala thường đem lại cho Long cảm giác thần bí, choáng ngợp và khó hiểu, và anh như người chập chững đi tìm con đường. Cách tốt nhất là hành, là thực hiện, là tạo ra chính những gì mình đang tìm hiểu, chưa biết. Họa sĩ Đức Long đã bắt đầu khám phá và tập vẽ những gì anh cảm nhận được khi tu tập. Những năm gần đây, anh đã thay đổi phương pháp và tư duy sáng tác.

Cũng như các Phật tử họa sĩ khác, anh luôn dành cho những bức tranh theo dòng Phật giáo sự tôn kính và nghiêm túc nhất như có phòng riêng, luôn trì trú, tụng kinh niệm Phật. Đặc biệt bức “Hồ Chí Minh lễ Phật” bằng sơn dầu thể hiện tình yêu chân thành của anh tới vị lãnh tụ thiên tài của Việt Nam dựa trên tư liệu có thật khi Hồ Chủ tịch tới thăm chùa Quán Sứ (Hà Nội) năm 1963. Giải thưởng năm 2006 càng khuyến khích Đức Long theo đuổi chủ đề này.

Nghĩ lành, làm lành, lành sẽ tới

Nguyễn Thị Nhàn là nữ họa sỹ hiếm hoi theo đuổi đề tài tranh Phật giáo. Những tác phẩm của chị là cái nhìn mong muốn về một cuộc sống an lành đầy tình thương của con người. Ngôi nhà nhỏ, Mầm sống, Thiện ác, Ký ức,... như một câu chuyện nhân quả, sự tàn lụi không phải đã hết, mọi sự được bắt đầu từ cái chết. Cuộc sống hiện tại và quá khứ không tách rời nhau, nó hướng con người tới tương lai với tấm lòng biết ơn, trân trọng. Chính vì vậy, mà con người phải tự chịu trách nhiệm với bản thân mình, với mọi người và cộng đồng xã hội, cần hiểu rõ cái ác, cái thiện, và khi hiểu rõ rồi sẽ chế ngự được cái ác để cuộc sống an lành hơn.

Sự thâm trầm, lặng lẽ trong Mandala của chị cũng đặc tả chính con người chị, và con đường Mandala của chị. Đó là sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng, là bão tố, là những trở ngại cần vượt qua thể hiện bằng những búp hoa sen kết hợp với các biểu tượng Phật giáo. Xem tranh của Nguyễn Thị Nhàn thấy những tầng sâu của tư duy và ý thức bện chặt với nhau, đem đến cho người xem những suy nghĩ và thật tịnh tâm để hiểu sự cao thâm của Phật pháp.

Diệu kỳ hoa sen

Những cánh đồng sen đang nhảy múa, vui vẻ và hoan hỷ hòa mình cùng thiên nhiên. Sen hồn nhiên, tràn đầy sức sống đua nhau vươn lên từ bùn lầy. Thật kỳ diệu. Đó là cảm giác khi ngắm bộ tranh hoa sen của Đặng Phương Việt. Sen từ lâu đã là một loài hoa, là chủ đề khá quen thuộc với hội họa Việt Nam. Có rất nhiều họa sĩ cùng chọn chủ đề sen và thể hiện thành công, nhưng với Đặng Phương Việt, sen có nhiều điểm khác biệt và cực kỳ thú vị.

Với các tác phẩm về hoa sen và Mandala, các họa sĩ đã truyền tải những ý niệm cao đẹp về một loài hoa vốn được coi là biểu tượng thanh cao đặc trưng của Phật giáo, đồng thời cũng là loài hoa biểu tượng của Việt Nam bằng ngôn ngữ của hội họa. Tiếp thu, kế thừa và phát huy cùng sự sáng tạo của riêng mình đã đem đến các tác phẩm khá chín chắn và đầy chiêm nghiệm. Đây là những con đường đi tới sự cảm thụ sâu sắc về cuộc sống và nhân sinh.

Anh Nhi

Nguồn: Kinh Tế Nông Thôn

Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này