#1  
cũ 27-05-2011, 02:13 AM
thienthong's Avatar
thienthong thienthong đã offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Sep 2008
Bài gởi: 126
Cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 3 lần trong 3 bài
Mặc định Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

BÀI TOÁN MUÔN ĐỜI

Thích Thái Hòa

Bài toán chính xác và muôn đời cho đời sống của mỗi chúng ta là bài toán nhân quả. Nghĩa là ta gieo nhân gì, thì ta gặt quả ấy. Và ta sống trong môi trường nào, thì trước sau gì ta cũng bị xông ướp bởi môi trường ấy.

Ta chỉ thoát ra khỏi bài toán nhân quả là khi nào ta không gieo nhân. Nhân đã không gieo thì quả không bao giờ có. Quả đã có thì nhất định phải có nhân và có duyên. Và ta không bị xông ướp bởi môi trường nào, là do sự sinh hoạt của ta hoàn toàn không liên hệ gì đến môi trường ấy.

Ta sống và hành hoạt giữa cuộc đời mà không bị xông ướp bởi những hoàn cảnh sai lầm, bởi những nhận thức sai lạc, bởi những tâm lý tà vạy, bởi những quan hệ sai lầm và bởi những sự nuôi sống sai lầm là một phép lạ.

Phép lạ đó là gì? Đó là phép lạ do quán chiếu nhân quả đem lại. Nhân xấu ta không gieo, thì quả khổ ta không gặt. Nhân lành ta đã gieo trồng, thì quả vui ắt ta phải có. Nhưng, tại sao ở trong đời có những người gieo nhân lành mà quả khổ vẫn nẩy sinh; những kẻ gieo nhân ác mà quả vui thường có?

Thế nào là nhân lành? Nhân lành là hạt giống tốt đẹp, có khả năng sinh ra trái ngọt. Người biết gieo nhân lành là người biết quan hệ với những người khác trong những ý hướng tốt đẹp. Một người có ý hướng tốt đẹp, người ấy quan hệ với mọi người mà không hề khởi lên ý hướng thủ lợi cho mình dưới bất cứ hình thức nào. Khi quan hệ với mọi người không thủ lợi cho mình dưới bất cứ hình thức nào, tức là người ấy đã gieo nhân lành vào đời sống của mình. Và do gieo nhân lành như vậy, nên người ấy ở đâu và lúc nào cũng nếm được trái ngọt.

Thế nào là nhân không lành? Nhân không lành là hạt giống không tốt đẹp, có khả năng sinh ra trái đắng. Người không biết gieo nhân lành là người chỉ biết thủ lợi cho mình, khi quan hệ với những người khác dưới bất cứ hình thức nào. Một người khi quan hệ với những người khác có ý hướng thủ lợi cho mình, người ấy là người gieo nhân không lành vào đời sống của mình. Và do gieo nhân không lành như vậy, nên người ấy ở đâu và lúc nào cũng bị nếm trái đắng.

Nhân thiện và ác hay nhân tốt và xấu, không nên nhìn vào những hình thức biểu hiện mà hãy nhìn vào ngay nơi bản chất hay ý hướng của hành động.

Một người với hình thức đem tài sản để hiến dâng cho những người khác, chưa hẳn người ấy đã tạo ra được nhân lành. Tại sao? Vì nếu người ấy hiến dâng tài sản cho người khác với ý hướng thâu tóm danh dự về cho mình và mình sẽ được mọi người tôn vinh là đạo đức hay hiền thiện, thì việc hiến dâng tài sản của người ấy đi từ một ý hướng xấu hay ác, nên dù hiến dâng cả tài sản cho người khác, mà vẫn dẫn sinh quả khổ hay trái đắng cho họ.

Và trong đời, không có người nào do hiện thế gieo nhân ác mà sống an vui cả. Sự an vui của họ trong hiện thế là do họ thừa hưởng cái nhân tốt của họ đã từng gieo trồng trong quá khứ. Ví như người nông dân làm ruộng bị thất thu ba vụ mùa liên tiếp, nhưng họ không hề nợ nần và ăn gạo mua. Tại sao? Vì lúa cũ trong kho của họ còn lại từ những vụ được mùa trước đó. Nếu vụ tới tiếp tục mất mùa nữa, họ sẽ ăn gạo mua và sẽ gặp nhiều khốn đốn của gia đình.

Và trong đời, không có một người nào do hiện thế gieo nhân thiện mà sống khổ đau cả. Những kết quả khổ đau mà họ đang có và đang chịu đựng trong hiện thế là do nhân không lành của họ đã từng gieo trồng từ quá khứ đem lại. Ví như người nông dân làm được mùa liên tiếp ba vụ mà vẫn ăn gạo mua. Tại sao? Vì những vụ mùa trước đó, họ đã bị thất thu, phải vay lúa để ăn, phải vay tiền để tiếp tục canh tác, nên dù vụ mùa hiện tại đang được bội thu, nhưng phải bù lỗ và trả nợ cho những vụ trước, khiến cho mùa hiện tại, tuy được mùa, nhưng họ vẫn ăn gạo mua. Nếu vụ tới tiếp tục được mùa, họ sẽ không còn ăn gạo mua, họ ăn chính gạo do họ làm ra và họ không còn là người mắc nợ.

Do đó, ta phải biết nhìn sâu vào quy luật nhân quả để ta có thể giải mã ẩn số của bất cứ bài toán nào trong cuộc sống của ta và có thể giúp cho mọi người cũng có khả năng giải mã ẩn số của bất cứ bài toán nào trong đời sống của chính họ.

Bởi vậy, một sự kiện dù xấu hay tốt xảy ra cho ta, ta phải có khả năng trầm tĩnh để nhìn sâu vào sự kiện ấy một cách sâu sắc, nhằm khám phá ra sự thật đang chứa đựng ở nơi sự kiện ấy. Một sự kiện dù xấu hay tốt đã xảy ra cho ta, đang xảy ra cho ta và sẽ xảy ra cho ta, chúng không bao giờ xảy ra cho ta một cách đơn thuần mà chúng xảy ra theo sự tác động liên đới của nhân duyên, nhân quả ba đời.

Mọi ẩn số trong các bài toán cộng, trừ, nhân, chia, phương trình hay lũy thừa của cuộc đời ta, chúng không ra ngoài sự tác động liên đới của các pháp thuộc về nhân duyên, nhân quả quan hệ ba đời mà mẫu số chung của chúng đều là tâm.

Tâm ta khởi lên tác ý thiện, thì chúng có khả năng hạn chế những hạt giống bất thiện nơi tâm ta, khiến cho thiện tâm của ta được tăng trưởng và lớn mạnh trong mọi ý hướng và hành động của ta, làm nảy sinh những hoa trái an lạc trong đời sống của ta.

Tâm ta khởi lên tác ý bất thiện, thì chúng có khả năng hạn chế những hạt giống thiện nơi tâm ta, khiến cho những hạt giống bất thiện nơi tâm ta tăng trưởng và lớn mạnh trong mọi ý hướng và hành động của ta làm nảy sinh những hoa trái bất hạnh trong đời sống cho ta.

Bài toán học ấy là bài toán học muôn đời và chính xác cho mỗi chúng ta.

Vậy, ta phải chín chắn với mọi ý hướng của ta, trước khi hành động để mọi hậu quả xảy ra với ta, khiến tâm ta không bị rơi vào sự ân hận, rồi buông ra khẩu nghiệp một cách hèn hạ là tại, bởi và vì!

Nhân quả là bài toán muôn đời cho tất cả chúng ta. Bài toán ấy không phải làm ở trên giấy hay ở trong sách vỡ mà chính ngay trong cuộc sống. Và nó hiện hữu một cách linh hoạt và sống động đúng như sự sống động và linh hoạt của tâm thức chúng ta.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
cũ 28-05-2011, 09:41 AM
KevinHieu's Avatar
KevinHieu KevinHieu đã offline
Moderator
 
Tham gia ngày: May 2011
Đến từ: Saigon
Bài gởi: 220
Cảm ơn: 200
Đã cảm ơn 371 lần trong 146 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

Trích:
Nguyên văn bởi thienthong Xem bài viết
BÀI TOÁN MUÔN ĐỜI

Thích Thái Hòa

....
Ta sống và hành hoạt giữa cuộc đời mà không bị xông ướp bởi những hoàn cảnh sai lầm, bởi những nhận thức sai lạc, bởi những tâm lý tà vạy, bởi những quan hệ sai lầm và bởi những sự nuôi sống sai lầm là một phép lạ.

....
Mọi ẩn số trong các bài toán cộng, trừ, nhân, chia, phương trình hay lũy thừa của cuộc đời ta, chúng không ra ngoài sự tác động liên đới của các pháp thuộc về nhân duyên, nhân quả quan hệ ba đời mà mẫu số chung của chúng đều là tâm.

...
A Di Đà Phật,

Kính gửi ĐH Thiện Thông,

Kính ĐH hoan hỷ cho xin đường link tới website đăng tải đầu tiên bài viết này hoặc tên cuốn sách và tên NXB mà ĐH dùng để chép lại bài giảng này để người đọc tiện tham khảo.

Trong bài giảng có dùng một số từ mà người có sở học sơ cơ như Kevin không hiểu, như " hành hoạt ", " xông ướp " ... Phiền ĐH giải thích dùm

Ngoài ra còn một khái niệm " nhân quả quan hệ ba đời " làm Kevin thắc mắc. Theo sở học của Kevin, Quả ở kiếp này là do Nhân từ vô lượng kiếp trước, còn từ quan hệ ba đời thì là ba đời nào, mong ĐH giảng thêm cho mọi người hiểu.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
cũ 28-05-2011, 08:53 PM
Thích Trí Giải's Avatar
Thích Trí Giải
Guest
 
Bài gởi: n/a
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

A Di Đà Phật
Kính chào KavinHieu
Thời gian qua Trí Giải thấy thiện thông chỉ post bài bỏ đó đạo tràng đọc thôi, ít khi ngồi chia sẻ, và đàm đạo, post bỏ đi, ai hỏi mặc ai, không thấy hồi âm đâu ạ
KavinHiếu cảm nhận bài viết này như thế nào? có thể chia sẻ đại chúng được không ạ? cảm nhận về nhân quả qua bài viết này chỗ nào hay, chỗ nào chưa thuyết phục? chỗ nào con thắc mắc chưa cảm nhận được? có thể chia sẻ ra quý Thầy cô Phật tử chia sẻ với. A Di Đà Phật_()_
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
cũ 29-05-2011, 08:20 AM
thienthong's Avatar
thienthong thienthong đã offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Sep 2008
Bài gởi: 126
Cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 3 lần trong 3 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

A Di Đà Phật
Xin đạo hữu thông cảm, Thiện Thông lên đây không có ý để đàm luận. Chủ yếu phổ biến những gì hay trong Phật Pháp, nhằm giúp cho nhiều người được lợi ích thôi. Diễn Đàn Phật Pháp là để học và chia sẽ những giáo lý Phật Pháp cũng như chia sẽ những Phật sự, nhằm giúp cho nhiều cùng nhau Phước Huệ song tu, tiến trên con đường đến với Phật Quả. Còn về phần đàm luận, thì trong đây cũng có nhiều người am hiểu Phật Pháp hơn Thiện Thông nhiều, nên họ có thể trả lời những thắc mắc, cũng như đàm luận về Phật Pháp giúp cho đạo hữu hiểu thêm. Còn Thiện Thông, có nhiều Phật sự phải làm, nên không có nhiều thời gian để đàm luận, một lần nữa xin đạo hữu thông cảm.

A Di Đà Phật
Thiện Thông
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
cũ 29-05-2011, 09:15 AM
thienthong's Avatar
thienthong thienthong đã offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Sep 2008
Bài gởi: 126
Cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 3 lần trong 3 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

A Di Đà Phật
Theo Thiện Thông hiểu "hành hoạt" nghĩa là hành động và sinh hoạt. Còn "xông ướp" theo như bài này có nghĩa là bị nhiễm.
Theo Thiện Thông hiểu "Nhân Quả Quan Hệ Ba Đời" có nghĩa là Nhân Quả Quan Hệ Quá Khứ, Hiện Tại Và Vị Lai.

A Di Đà Phật
Thiện Thông
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
cũ 29-05-2011, 09:22 AM
KevinHieu's Avatar
KevinHieu KevinHieu đã offline
Moderator
 
Tham gia ngày: May 2011
Đến từ: Saigon
Bài gởi: 220
Cảm ơn: 200
Đã cảm ơn 371 lần trong 146 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

Trích:
Nguyên văn bởi thienthong Xem bài viết
A Di Đà Phật
Xin đạo hữu thông cảm, Thiện Thông lên đây không có ý để đàm luận. Chủ yếu phổ biến những gì hay trong Phật Pháp, nhằm giúp cho nhiều người được lợi ích thôi. Diễn Đàn Phật Pháp là để học và chia sẽ những giáo lý Phật Pháp cũng như chia sẽ những Phật sự, nhằm giúp cho nhiều cùng nhau Phước Huệ song tu, tiến trên con đường đến với Phật Quả. Còn về phần đàm luận, thì trong đây cũng có nhiều người am hiểu Phật Pháp hơn Thiện Thông nhiều, nên họ có thể trả lời những thắc mắc, cũng như đàm luận về Phật Pháp giúp cho đạo hữu hiểu thêm. Còn Thiện Thông, có nhiều Phật sự phải làm, nên không có nhiều thời gian để đàm luận, một lần nữa xin đạo hữu thông cảm.

A Di Đà Phật
Thiện Thông
Kevin tôn trọng quan điểm cá nhân của ĐH Thiện Thông về việc " chỉ thích post bài mà không đàm luận, chia sẻ " và cũng hiểu được quan điểm của đại chúng khi đọc những topic không có comment của ĐH ( số lần đọc pageview những topic do ĐH đăng lên trước giờ là rất ít )

Cũng xin ĐH tôn trọng đại chúng và nội quy diễn đàn bằng việc để tên nguồn ở cuối bài viết, đó là đường link tới website đăng tải đầu tiên bài viết đó, hay là tên cuốn sách và NXB, hay đơn giản là chữ Sưu Tầm nếu ĐH không nhớ nguồn. Việc này sẽ giúp độc giả dễ dàng tham khảo bài viết gốc.

Chúc ĐH tâm thường an lạc.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
cũ 29-05-2011, 09:24 AM
thienthong's Avatar
thienthong thienthong đã offline
Senior Member
 
Tham gia ngày: Sep 2008
Bài gởi: 126
Cảm ơn: 0
Đã cảm ơn 3 lần trong 3 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

A Di Đà Phật
Dưới đây là link dẫn tới bài giảng "Bài Toán Muôn Đời" của Thầy Thích Thái Hòa:
http://www.hoalinhthoai.com/?option=...d=3269&lang=vn

A Di Đà Phật
Thiện Thông
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
cũ 29-05-2011, 09:26 AM
anhvy's Avatar
anhvy anhvy đã offline
Moderator
 
Tham gia ngày: Apr 2011
Đến từ: Quận Tân Phú, HCM
Bài gởi: 212
Cảm ơn: 70
Đã cảm ơn 232 lần trong 103 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

Trích:
Nguyên văn bởi thienthong Xem bài viết
A Di Đà Phật
Xin đạo hữu thông cảm, Thiện Thông lên đây không có ý để đàm luận. Chủ yếu phổ biến những gì hay trong Phật Pháp, nhằm giúp cho nhiều người được lợi ích thôi. Diễn Đàn Phật Pháp là để học và chia sẽ những giáo lý Phật Pháp cũng như chia sẽ những Phật sự, nhằm giúp cho nhiều cùng nhau Phước Huệ song tu, tiến trên con đường đến với Phật Quả. Còn về phần đàm luận, thì trong đây cũng có nhiều người am hiểu Phật Pháp hơn Thiện Thông nhiều, nên họ có thể trả lời những thắc mắc, cũng như đàm luận về Phật Pháp giúp cho đạo hữu hiểu thêm. Còn Thiện Thông, có nhiều Phật sự phải làm, nên không có nhiều thời gian để đàm luận, một lần nữa xin đạo hữu thông cảm.

A Di Đà Phật
Thiện Thông
A Di Đà Phật
Đạo hữu Thiện Thông thân mến!
Thật rất vui vì những bài viết mà đạo hữu sưu tầm về cho đại chúng đều rất hay. Ánh Vy cũng có đọc qua. Thực tình mà nói trên lộ trình tu học ko ai nghĩ rằng mình là người am hiểu kho tàng kiến thức Phật học vững chắc được. Cả một tam tạng kinh điển đồ sộ, những gì chúng ta biết chỉ là một hạt bụi mà thôi. Chỗ nào chưa rõ có thể thỉnh ý thêm quý Thầy Cô để sáng tỏ thêm vấn đề, tuy nhiên, đạo tràng Phật tử là nhiều, quý Thầy Cô cũng không thể nào trả lời hết một lúc cho số lượng đại chúng đông đảo được. Hơn nữa, ở đây ko phải chúng ta chỉ đàm luận mà còn là chia sẻ thêm kinh nghiệm tu học cho nhau. Kính mong đạo hữu Thiện Thông có thể dành chút thời gian chia sẻ thêm. Dù gì chủ topic của mỗi đề tài sinh hoạt cùng đại chúng vẫn hay hơn chứ, từ những gì đạo hữu cảm nhận được trong mỗi bài viết, đại chúng sẽ có nhiều đề mục chia sẻ thêm.
Kính chúc đạo hữu an lạc!
Hiểu và thương.
Ánh Vy

Trả Lời Với Trích Dẫn
  #9  
cũ 29-05-2011, 09:27 AM
KevinHieu's Avatar
KevinHieu KevinHieu đã offline
Moderator
 
Tham gia ngày: May 2011
Đến từ: Saigon
Bài gởi: 220
Cảm ơn: 200
Đã cảm ơn 371 lần trong 146 bài
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

Trích:
Nguyên văn bởi thienthong Xem bài viết
...
Và trong đời, không có người nào do hiện thế gieo nhân ác mà sống an vui cả. Sự an vui của họ trong hiện thế là do họ thừa hưởng cái nhân tốt của họ đã từng gieo trồng trong quá khứ. Ví như người nông dân làm ruộng bị thất thu ba vụ mùa liên tiếp, nhưng họ không hề nợ nần và ăn gạo mua. Tại sao? Vì lúa cũ trong kho của họ còn lại từ những vụ được mùa trước đó. Nếu vụ tới tiếp tục mất mùa nữa, họ sẽ ăn gạo mua và sẽ gặp nhiều khốn đốn của gia đình.

Và trong đời, không có một người nào do hiện thế gieo nhân thiện mà sống khổ đau cả. Những kết quả khổ đau mà họ đang có và đang chịu đựng trong hiện thế là do nhân không lành của họ đã từng gieo trồng từ quá khứ đem lại. Ví như người nông dân làm được mùa liên tiếp ba vụ mà vẫn ăn gạo mua. Tại sao? Vì những vụ mùa trước đó, họ đã bị thất thu, phải vay lúa để ăn, phải vay tiền để tiếp tục canh tác, nên dù vụ mùa hiện tại đang được bội thu, nhưng phải bù lỗ và trả nợ cho những vụ trước, khiến cho mùa hiện tại, tuy được mùa, nhưng họ vẫn ăn gạo mua. Nếu vụ tới tiếp tục được mùa, họ sẽ không còn ăn gạo mua, họ ăn chính gạo do họ làm ra và họ không còn là người mắc nợ.
...
Kính thưa ĐĐ Thích Trí Giải và quý ĐH,

Đây là ví dụ trong bài viết mà con thấy chưa thuyết phục, người gieo nhân ác hay thiện phải ăn gạo mua, mà họ còn tiền đi mua gạo là quá tốt, vậy là được mùa thì ăn gạo nhà, mất mùa thì lấy tiền đi mua gạo người để ăn.

Mong quý Thầy hoan hỷ giảng thêm cho con về ví dụ này.

Con kính tri ân.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #10  
cũ 29-05-2011, 06:50 PM
Thích Trí Giải's Avatar
Thích Trí Giải
Guest
 
Bài gởi: n/a
Mặc định Ðề: Thầy Thích Thái Hòa Giảng Về "Bài Toán Muôn Đời"

A Di Đà Phật_()_ Kính chào KavinHiếu
Đoạn viết này, Thầy Thích Thái Hòa muốn nói về tích lũy nghiệp, trong nhân quả ba đời, đoạn viết này không có gì sai với chánh Pháp, chỉ có điều ví dụ chưa rõ nên khiến người đọc khó hiểu,
vậy Thầy xin phép giải thích cho rõ hơn chút,
Và trong đời, không có người nào do hiện thế gieo nhân ác mà sống an vui cả. Sự an vui của họ trong hiện thế là do họ thừa hưởng cái nhân tốt của họ đã từng gieo trồng trong quá khứ
đoạn này ý nói, mặc dù sống hiện tại họ làm ác mà vẫn sống vui vẻ an lạc hạnh phúc, là vì họ thừa hưởng nhân thiện trong kiếp trước, còn nghiệp ác họ đang tạo trong hiện tại thì kiếp sau hõ sẽ trả.
Nhưng đoạn này chưa thuyết phục, họ làm ác trong kiếp hiện tại, họ cũng có thể trả quả báo trong hiện tại, không cần đợi đến vị lai mới trả
đây là đoạn Thầy Thích Thái Hòa muốn nói tương quan nhân quả ba đời (quá khư, hiện tại, và vị lai)
còn ví dụ này "Ví như người nông dân làm ruộng bị thất thu ba vụ mùa liên tiếp, nhưng họ không hề nợ nần và ăn gạo mua. Tại sao? Vì lúa cũ trong kho của họ còn lại từ những vụ được mùa trước đó. Nếu vụ tới tiếp tục mất mùa nữa, họ sẽ ăn gạo mua và sẽ gặp nhiều khốn đốn của gia đình".
đây là ý Thầy Thái Hòa nói tích lũy nghiệp quá khứ "lúa cũ trong kho của họ còn lại từ mùa trước" sự hưởng phước của nhân quá khứ.
còn nếu hiện tại họ làm ác, thì họ sẽ hết phước và trả báo trong kiếp hiện tại và vị lai"Nếu vụ tới tiếp tục mất mùa nữa, họ sẽ ăn gạo mua và sẽ gặp nhiều khốn đốn của gia đình"."
nói tóm lại đoạn viết này nói về tương quan nhân quả ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai, sự tích lũy nhân quá khứ, hiện tại thọ quả, hiện tại tạo nhân thì vị lai thọ quả, mà nhân ấy kể cả hạt giống thiện và ác,
nhưng trong đoạn viết này thiếu một vấn đề: ví dụ ta gieo nhân ác chưa hẳn đợi đời vị lai trả báo mà cũng có thể trả báo trong đời sống hiện tại, ví dụ giết người bị tử hình..trả quả báo cũng phụ thuộc cấp độ của nhân mình tạo.

bài viết này không có gì sai chánh Pháp, chỉ có điều ví dụ khó hiểu khiến người mới học Phật khó nhìn ra, khi viết giải thích trước ví dụ sau, người đọc dễ hiểu hơn

Kính chúc KavinHieu an lạc


Trả Lời Với Trích Dẫn
Thành viên dưới đây đã cảm ơn vì bài viết hay và hữu ích. Hi vọng bạn sẽ có thật nhiều bài viết hay và ý nghĩa.
KevinHieu (29-05-2011)
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể gửi các chủ đề mới
Bạn không thể gởi trả lời
Bạn không thể gởi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của bạn

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến

 

-->
Múi giờ GMT + 7. Hiện tại là 03:36 PM.
Powered by: vBulletin v3.7.2 Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Skin ripped by minhquan8338 & teen9xpro - VietvbbTeam™