Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
17:06, Sunday.April 28 2024
Chùa Hoằng Pháp tích cực chuẩn bị Trường Minh Đăng
Bản thiết kế Trường Minh Đăng của chùa Hoằng Pháp - TP. HCM
 
Trong các sự tích về Đức Phật, có một câu chuyện kể về Trường Minh Đăng. Chuyện kể rằng: Một thời Đức Phật ở nước La Duyệt Kỳ tại núi Kỳ Xà Quật, lúc bấy giờ vua A Xà Thế thỉnh Đức Phật dự lễ trai tăng trong hoàng cung. Sau khi thọ trai, Đức Phật trở về Tịnh xá Kỳ Hoàn, Vua bèn hỏi Kỳ Bà rằng: “Ta thỉnh Phật thọ trai xong, nay không biết nên làm gì?”. Kỳ Bà nói: “Ngài nên đem rất nhiều đèn để cúng dường Phật”. Vua liền sai chở một trăm thùng dầu về Tịnh xá Kỳ Hoàn.
Có một bà già nhà rất nghèo, có tâm chí thành muốn cúng dường Đức Phật mà không có tiền. Bà thấy vua A Xà Thế làm công đức như vậy, rất lấy làm cảm kích. Bà đi xin tiền để mua đèn cúng dường Đức Phật.
Sáng hôm sau, các ngọn đèn của vua cúng dường, có ngọn tắt, có ngọn đỏ, tuy có người săn sóc nhưng không được chu toàn. Riêng ngọn đèn của bà lão thì chiếu sáng hơn các ngọn đèn khác, suốt đêm không tắt, dầu lại không hao.[1] Như vậy tâm thuần thành của bà lão đã thấu đến Đức Phật và ngọn đèn vì thế mà có tên Trường Minh Đăng.
Với ý nghĩa đó, hưởng ứng tinh thần chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc, chùa Hoằng Pháp đang làm 2 cây Trường Minh Đăng cỡ lớn. Đèn có chiều cao 12m, đường kính rộng nhất 4m, khung được làm bằng sắt với tổng trọng lượng 5,5 tấn. Để hoàn thành 2 cây đèn trên, Quý Thầy chùa Hoằng Pháp làm liên tục trong 15 ngày với sự tham gia thi công trực tiếp của 12 người ngay trong khuôn viên của Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội.
Chia sẻ với nhóm Phật tử, Thầy Giác Thông – chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Cây Trường Minh Đăng do Quý Thầy chùa Hoằng Pháp tự thiết kế và trực tiếp thi công, cây đèn đã được làm trong 5 ngày và cơ bản hoàn thiện phần khung sườn, dự kiến hai cây đèn sẽ hoàn thành trước 7 ngày diễn ra Đại lễ chính thức; đó là món quà cúng dường Đức Phật nhân Đại Lễ Vesak 2008.”
Hai cây Trường Minh Đăng trên sẽ được đặt hai bên sảnh chính của Đại Lễ Vesak 2008 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội, góp phần tôn vinh thêm vẻ đẹp tâm linh thấm đượm tinh thần Phật giáo của Đại Lễ.


 
 
 

Toàn cảnh công trường đang thi công Trường Minh Đăng.

Phần khung trên cây đèn.

Khung chân đế cây đèn.

Lê Thị Lan Anh

 
Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này