Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
19:47, Friday.March 29 2024
Những điều quan yếu cần biết khi xây dựng nhà cửa
 
Theo Kinh Dịch thì vũ trụ là Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi (Âm-Dương). Âm - Dương là hai phạm trù đối lập nhau nhưng luôn luôn tồn tại bên nhau, dương chỉ người sống, âm chỉ người chết. Dương cơ là cơ nghiệp của người sống bao gồm nhà cửa, tài sản … Ở đây, chỉ bàn đến những điều kiêng kị và nên làm khi xây dựng nhà cửa.
1- Động Thổ & Tân Gia
 
Theo Kinh Dịch thì vũ trụ là Thái Cực, Thái Cực sinh Lưỡng Nghi (Âm-Dương). Âm- Dương là hai phạm trù đối lập nhau nhưng luôn luôn tồn tại bên nhau, dương chỉ người sống, âm chỉ người chết. Dương cơ là cơ nghiệp của người sống bao gồm nhà cửa, tài sản … Ở đây, chỉ bàn đến những điều kiêng kị và nên làm khi xây dựng nhà cửa.
 
Nhà cửa là cái thứ nhất tối cần và quan tâm của đời người. Chính vì quan trọng như vậy nên ông bà tổ tiên đã đặt ra những nghi lễ khi làm nhà như lễ động thổ, làm nền, phá mộc, dựng cột, lễ thượng lương. Xã hội hiện đại ngày nay đã giảm bớt những nghi lễ rườm rà ấy chỉ còn hai lễ chính là : Lễ động thổ và Lễ cúng tân gia.
 
Lễ động thổ trước là báo cáo xin phép thổ thần nơi công trình tọa lạc vì đã quấy rầy thổ thần, sau là cầu mong công trình trong qúa trình thi công không xảy ra tai nạn lao động, không bị bất kỳ một điều xui xẻo nào ..! Lễ vật sắm sửa gồm : thịt quay, trái cây, hoa tươi, rượu trắng, nhang đèn, giấy tiền vàng mã. Lễ này mang tính chất văn hóa cộng đồng.

Lễ vật sau khi động thổ biếu hàng xóm, cho thợ xây dựng để tỏ lòng mến khách, mong sao thợ hết lòng lo cho công trình hòan tất, hàng xóm bỏ qua những phiền hà khi xây dựng.
 
Lễ thứ hai là cúng tân gia : Cúng thổ thần đã phù hộ cho công trình hòan tất tốt đẹp, ông bà tổ tiên đã độ trì cho con cháu ăn nên làm ra dựng được nhà mới, sau là mời bạn bè, bà con, thân hữu, hàng xóm để tỏ tình thân mật.
 
Lễ vật gồm như động thổ nhưng có thêm thịt heo luộc, mắm nêm (chỉ ở Miền Nam dành cho những người dân tộc thiểu số đã cư ngụ tại mảnh đất này từ ngàn xưa) và một mâm dành cho cô hồn (những người mà lúc sinh thời là những người kém may mắn, không gia đình, nhà cửa, sống vất vưởng … trong xã hội) gồm trái cây, bánh kẹo, gạo, muối …

Đất có thổ công
Sông có hà bá
 
Hai lễ trên mang đậm nét tín ngưỡng dân gian, văn hóa cộng đồng chứ không phải mê tín dị đoan. Suy cho rộng ra mới thấy tinh thần bao dung, hòa hiếu, uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam xưa và nay luôn nhớ đến tiền nhân, dù rằng những người đó không phải là ông bà tổ tiên của mình mà chỉ là những đồng bào dân tộc thiểu số đã ở nơi này từ xa xưa, những người bất hạnh trong xã hội đã khuất núi.
 
2- Điều kiện cần và đủ để dựng Dương Cơ
 
Dương cơ tốt là dương cơ hội đủ các điều kiện sau đây :
– Được xây cất trên cát thổ trạch (miếng đất tốt) hợp các tính chất về địa lý phong thủy, bố trí phương hướng cửa đi chính, phòng ngủ, phòng khách, vệ sinh, phương thóat nước đúng phong thủy, kiến trúc mang lại sinh khí cho nhà.
 
– Được thiết kế hợp lý, kiến trúc hài hòa đẹp do những kiến trúc sư thực sự đem cả tâm huyết thiết kế phân chia phòng ốc chặt chẽ phù hợp công năng, trang trí nội thất trang nhã, lịch sự nhằm đem lại tiện nghi tối đa cho người sử dụng.
 
– Được xây cất thi công vững chắc đảm bảo chất lượng bền theo thời gian.
 
– Được người sử dụng sử dụng đúng công năng và bảo quản tốt.
 
Bốn yếu tố trên chỉ là điều kiện đủ để dương cơ tốt. Còn các điều kiện cần là : Dương cơ phải làm ở một khu phố, hàng xóm tốt, ở một đô thị, thành phố tốt. Điều này rất đúng khi dựng Dương cơ ở khu phố phức tạp về an ninh, trộm đạo thường xuyên xảy ra, xì ke, ma túy đầy dẫy thì dù dương cơ có hội đủ bốn điều kiện trên đến mấy cũng có ngày bị bị phường đạo tặc đào tường, khóet vách thăm viếng, chưa kể đám con cháu ảnh hưởng của hàng xóm, trở thành con nghiện, ma cô, du thủ, du thực bao giờ không hay.
 
Nhà ở đồi núi thì mượn thế núi, thế sông suối tìm long mạch, coi thế đất, thế đồi để chọn được đất tốt. Nếu gặp thế đất tốt mà có một đôi chỗ chưa tốt thì có thể chế hóa như đắp thêm gò đống, đào ao, thả cá ..
 
Nhà đồng bằng thì lựa chọn nơi đồi cao, gò đống, gần sông, ao hồ để dựng nhà, xây cửa cũng đón được vượng khí trời đất. Đất gò là nơi cao ráo, nền đất cứng chắc, xây dựng dương cơ giúp tiết kiệm chi phí nền móng. Nhà gần sông không nên xây sát, bởi vì quy luật dòng sông là bên bồi bên lở, hoặc đổi dòng, nếu chẳng may dương cơ nằm vào vùng bị sạt lở thì tiêu tan cả sự nghiệp mà còn nguy hiểm đến tính mạng nữa.
 
Nhà gần ao hồ có thể dựng dương cơ một phần trên ao hồ, một phần trên đất liền, dương cơ sẽ rất đẹp, thóang mát. Hình thức nhà ở này gọi là nhà thủy tạ. Đây là một nhà ở rất tao nhã, thi vị đầy lãng mạng, mà vùng đồng bằng sông Cửu Long hay thôn quê có điều kiện (về phong cảnh) để thực hiện. Cần chú ý kỹ nền móng để dương cơ bền vững dài lâu.
 
Xây nhà ở thành phố nên chọn cát thổ trạch (miếng đất tốt) để xây dựng. Nhưng lỡ nhằm hung thổ trạch thì vẫn có thể chế hóa để dương cơ được tốt. Tốt nhất khi xây dựng, nên nhờ kiến trúc sư thiết kế để được dương cơ đẹp và hợp lý.
 
3- Những điều cần tránh khi đang xây dựng Dương cơ
 
Lúc đang xây dựng Dương cơ thì có vô số chuyện xảy ra. Do đó người xây nhà cần biết một số điều kiêng kị. Nhiều điều thọat nghe có vẻ hơi phi lý, phản khoa học, mê tín dị đoan, nhưng kinh nghiệm thực tế đôi lúc đã chứng minh rằng điều đó có thực
 
Trên quan điểm khoa học, có những điều xảy ra đúng như phong thủy đã tiên đoán. Trước hết chúng ta thử tìm hiểu qua những điều tuyệt đối không được để xảy ra trong lúc đang xây dựng dương cơ mà giới xây dựng rất kiêng kị :
 
– Không cho đàn bà, con gái xõa tóc đi lại trong công trường.
– Không cho thợ đứng, ngồi vắt vẻo hay lưng chừng giàn giáo thi công.
– Ban đêm phụ nữ không đi lại trong công trường khi công trường đã nghĩ.
– Không để thợ hồ dẫn bạn gái hay gái làm tiền về công trường tâm sự ( !?. )
– Không uống ruợu bia trước và trong giờ lao động.
 
Luận về điều này theo khoa học thì thấy rằng mọi chuyện kiêng cữ này có lý của nó : Công trường là nơi giàn giáo, cây chống chằng chịt . Nếu phụ nữ xõa tóc đi lại trong công trường chẳng may tóc cuốn vướng vào cột chống chưa đóng kỹ, làm cột chống rơi ngã xuống đầu . Như vậy, điều số 1 là để tránh tai nạn tại công trường mà hiện nay chúng ta thấy những quy định của công trường rất nghiêm ngặt như tóc tai gọn gàng, đội nón bảo hộ lao động.
 
Không cho phụ nữ ban đêm vào công trường là do chỗ xây dựng thường tòan nam giới, trai trẻ. Nếu để bóng hồng đi lại trong đêm, lỡ có anh bạn trai trẻ, nào trong đám thợ trai tráng, sinh ý tà dâm thì rắc rối to. Có thể xảy ra thưa kiện lung tung làm cả chủ thầu lẫn chủ nhà phải làm nhân chứng thì rất mệt mỏi, còn đầu óc và thời gian đâu mà lo xây dựng dương cơ.
 
Không cho thợ hồ dẫn bạn gái hay gái làm tiền về công trường là để tránh trường hợp cả bảo vệ công trường cấu kết với thợ hồ lấy cắp hay tráo đổi vật tư … đem bán chi xài cho những cuộc vui bậy bạ làm thất thóat tài sản của Nhà nước hoặc nhân dân.
 
Không cho thợ đứng, ngồi cheo leo là để đề phòng tai nạn lao động, vì chỉ cần một chút sơ sẩy là có thể rơi từ giàn giáo hoặc cây trống giàn giáo không chắc chắn, đóng không kỹ sẽ gây tai nạn như chơi, có thể tử vong hay tàn tật suốt đời. Đó là cái lý của nó, đem một chút huyền bí vào nói thì những thợ xây này dễ nghe hơn là khuyên bảo.
 
Không uống rượu bia, bia trước và trong khi đang thi công để tránh tình trạng công nhân hơi “sương sương” mà thao tác xây dựng dễ gây tai nạn lao động, hoặc thi công kém kỹ thuật, mỹ thuật không đạt yêu cầu đề ra.
 
Những điều trên được luận theo thuật phong thủy lẫn trên phương diện khoa học. Nghiệm kỹ sẽ thấy nhiều cái lý có ích cho người dựng dương cơ.
 
4- Nên làm gì khi dựng Dương Cơ
 
Dương cơ phải hài hòa, phối hợp với thiên nhiên, gần sông nước, đất đai màu mỡ nhưng phải cao ráo, không ẩm thấp, luôn có ánh sáng, không khí trong lành, quanh nhà nên có cây cối xanh tốt.
 
Cây xanh trông trước nhà nên trồng cây Hòe, Phát tài, Tùng bách … nếu trồng hoa nên trồng hoa sao Nhái, hoa Đại. Nếu có điều kiện, ở hướng Đông nên trồng hoa đào; hướng Nam trồng Mai, Táo; hướng Tây trồng cây Thị; hướng Bắc trồng cây Hạnh thì đại cát.
 
Cây xanh trồng trước cửa nhà nhất là đối với nhà hướng Tây để hạn chế nắng nóng. Ngòai ra cây xanh còn quang hợp (quá trình cây xanh hấp thụ C02 và nhả 02) làm nhà luôn mát mẻ, không khí trong lành, cây xanh còn lọc bụi làm căn nhà thêm sạch sẽ.
 
Trong nhà nên trong phát tài, trúc nhật. Như vậy cây xanh đã giúp cải thiện vi khí hậu cửa trước và trong nhà mà trồng kiểng cũng là một thú chơi tao nhã, là một hình thức thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc.
 
Dòng nước sông quanh co uốn khúc trước cửa nhà thì gia đình hòa thuận vui vẻ. Dòng nước chảy như đâm thẳng vào nhà thì nhà không yên ổn. Nước thải từ trong nhà ra phải đặt ngầm không được đặt lộ thiên, không được làm hầm cống ngay trước cổng chính.
 
Nước thóat lộ thiên thì vừa mất vệ sinh phố phường, vừa xấu căn nhà. Hệ thống cống ngầm có đôi chút tốn kém nhưng tiện ích thì đã rõ : không chiếm chỗ, không mất vệ sinh và xấu phố phường.
 
Nhà có cống trước nhà thường gặp phải hơi cống bốc lên làm ô nhiễm một phần không khí trước nhà.. Ao trước cửa phải vừa đủ rộng, không lớn qúa hoặc nhỏ qúa đều không tốt.
  
Nhà xây cùng một dãy phải đều nhau không nhô ra qúa, nếu nhô ra qúa thì nhà đó gặp nhiều chuyện không may. Điều này cũng hợp trong quy họach, các căn nhà phải thẳng hàng nhau không có nhà nào lồi ra hay thụt vào làm xấu bề mặt phố phường.
  
Trước nhà không nên có nhà đổ nát, không được để góc nhà khác đâm chính vào nhà của mình.
  
Dựng Dương cơ chỉ có một số điều kiêng kị không nên làm và những điều nên làm như tôi đã trình bày. Nhưng theo tôi, tất cả còn tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của mỗi người, nên đừng có tư tưởng thái quá mà rốt cuộc tốt đâu không thấy chỉ tòan thấy xấu.
 
Có hung mới có cát, đó là quy luật của muôn đời nay.
 
5- Những điều kiêng kị khi chọn mua Dương cơ
 
Dương cơ có thể là nhà cửa của người khác xây sẵn, chúng ta mua và dọn về ở ngay, cũng có thể mua về rồi sửa chữa lại cho phù hợp với mình, cũng có thể mua đất mà dựng nên. Ở bài viết này tôi đề cập những điều không nên làm khi tìm mua dương cơ xây sẵn.
 
– Không nên mua nhà cạnh đền miếu, vì đển miếu là nơi thần thánh cư ngụ, nếu mua nhà bên cạnh thì vô phép với thánh thần, có thể bị thánh thần quở mắng.
 
Còn nhà gần chùa chiền thì tốt cho tinh thần, nhưng có thể ảnh hưởng đến con cháu vì có đứa nghe kinh kệ hằng ngày từ chùa vọng sang đôi lúc muốn dứt bụi trần. Vì vậy, nhà gần chùa chỉ thích hợp cho người trên 60 tuổi.
 
– Không nên mua nhà xây trên nền giếng cũ, chẳng qua là vì nhà trên giếng cũ thì nền móng có thể bị sụt lún gây sụp đổ nhà. Đó là quan niệm ngày xưa khi chưa có kỹ thuật và vật liệu gia cố nền móng.
 
Còn ngày nay kỹ thuật tinh thông, vật liệu dồi dào, việc gia cố nền móng không còn khó khăn, chỉ sợ tốn kém tiền bạc nên nhà trên nền giếng cũ không cần kiêng kỵ, cái chính là phải lấp và đầm nén chắc chắn cái giếng cũ .
 
– Không chọn nhà tại ngã ba đường, chủ nhà có thể gặp xui, chết bất đắc kỳ tử. Theo khoa học, đây là những địa thế rất bất lợi, dễ gây tai nạn.
 
– Không mua nhà cạnh tang nghi quán (nhà tang lễ). Luận theo khoa học, nhà tang lễ thường xuyên quàn người chết, âm khí nặng nề, tử khí u ám. Mua nhà ở cạnh không tốt cho sức khỏe. Nhà này chỉ thich hợp làm nhà đòn (dịch vụ mai táng).
 
– Trước nhà không nên có độc đạo đâm thẳng vào, vì ma quỷ có thể thẳng đường vào nhà ở luôn với chúng ta, mà nhà có chứa ma quỷ thì không yên ổn chút nào. Người ta thường chế hóa bằng cách treo tấm kiếng nhỏ trên cửa để con ma nào đi tới tưởng nhầm rằng nhà đã có ma ở nên không vào.
 
Theo khoa học, con đường độc đạo thường bị giói thổi thẳng vào nhà, người ở trong nhà dễ bị trúng gió, bệnh, đôi khi vì trúng gió … mà chết bất ngờ .
 
– Trước cửa có núi che khuất tầm nhìn, thế nhà này bị che hết gió phong.
 
– Trước nhà không nên có dòng sông chảy xóay lượn vào nhà, dễ gây tai nạn chết người do sạt lở đất, như ở vùng Thanh Đa đã có nhiều nhà sập đổ xuống sông Sài Gòn. Không có hầm cống án ngữ ngay trước cửa nhà vì hơi cống chẳng lấy gì thơm tho cho lắm, gió cuốn vào nhà thì không tốt.
 
– Không có cây liễu trước sân, liễu là cây lá rũ, gây cảm giác buồn làm mất tinh thần làm việc, ý chí phấn đấu của chủ nhân. Nhà tính mua nhà có cây liễu vẫn mua được nhưng khi về ở nhớ chặt bỏ đi.
– Không có độc thọ (một cây đại thọ) trước cửa che chắn hết gió phong, làm nhà không thóang mát
 
– Không có cây chết khô trước cửa, trên nóc nhà. Ý xâu xa là tránh cháy nhà.
 
– Không để cửa chính đối diện rừng cây. Theo khoa học, dễ bị gió độc từ núi đồi thổi tới làm trúng gió những người đang ở trong nhà, trẻ con dễ bị bệnh tật, ốm đau.
 
6- Hung Thổ Trạch
 
Thổ theo Hán-Việt tự điển của cụ Đào Duy Anh là đất. Trạch là nhà ở. Thổ trạch là miếng đất xây dựng nhà ở. Ở đây chúng tôi chỉ bàn về miếng đất tốt - xấu theo phong thủy để cất nhà ở và luận bàn trên phương diện khoa học kiến trúc.
 
Thổ trạch có hình dáng đẹp, ở vị trí tốt , địa lợi thì chủ nhân ăn nên làm ra, gia đình tốt đẹp, may mắn.
 
Và ngược lại, nếu thổ trạch nằm vị trí, hình dáng, hướng xấu thì gia đình gặp bao điều tại hại. Như vậy thử luận bàn về những điều kiêng kỵ khi lựa chọn thổ trạch có liên quan gì đến khoa học-kiến trúc không ?
 
* Các kiểu hung thổ trạch (miếng đất không hợp phong thủy)
 
Miếng đất hình thang mà cạnh lớn bên ngòai, cạnh nhỏ bên trong hoặc đầu voi đuôi chuột, hình tam giác mà dân gian thường gọi là tóp hậu thì có kiêng kỵ. Nhưng miếng đất này là hung thổ trạch, địa khí khó ngưng tụ nên khó ở và xây cất nhà cửa , chủ nhân ít gặp may mắn.
 
Đó là theo quan điểm phong thủy. Nhưng cũng có cách chế hóa biến xấu thành tốt. Nếu miếng đất này có bề ngang trước rộng trên 7 m ở chốn thị thành như TP.HCM chẳng hạn, thì có thể tận dụng thiết kế mặt bằng thành nhà ở vuông vắn. Còn phía không vuông vắn làm nơi cho thuê sinh thêm lợi nhuận cho chủ nhân.
 
Miếng đất mà phía trước có núi lớn (tương tự như ở thành phố phía trước có nhà cao tầng) theo phong thủy thì không tốt, không nên xây dựng nhà cửa, vì theo quan điểm khoa học thì do núi lớn (nhà cao tầng) che chắn hết gió (phong) nên không tốt.
 
Nhưng nếu ở đô thị lớn nhà cao tầng phía trước là khách sạn, nhà hàng, phía bên này buôn bán thì qủa đây là địa lợi, với điều kiên đây là miếng đất mặt tiền.
 
Hình dáng con đường cũng ảnh hưởng đến thổ trạch, nhưng thổ trạch có con đường đâm thẳng vào miếng đất, hay có con đường hình chữ đinh (T) thì không tốt, không có lợi cho chủ nhân.
 
Theo quy hoạch kiến trúc, những vị trí này dễ bị giải tỏa phóng đường, làm đường nối dài như chúng ta đã thấy những con đường ở TP.HCM: đường Cao Thắng nối dài; đường Lê Hồng Phong nối dài … Nhưng những vị trí này lại hợp cho thương mại vì dễ đập vào mằt người đi đường.
 
Nếu trước nhà có dòng sông lõm vào thì vị trí này không nên cất nhà. Một lý do đơn giản là do dòng sông của sông xói khóet vào đất nên miếng đất này dễ bị xói lở mà dân gian có câu “ Đất bồi thì ở, đất lở Thì đi “
 
Nếu bên phải miếng đất có cây cầu, thì địa thế này không tốt, xây dựng nhà ở đây sẽ gặp tai nạn giao thông . Theo quy hoạch giao thông, chiều lưu thông thường bên phải, nên xe từ nhà ra nếu rẽ phải mà không cẩn thận dễ va chạm nguy hiểm đấn tính mạng.
 
Đất có đường cong hướng vào trong nhà là hung thổ trạch. Điếu này cũng dễ hiệu là do thiết kế mặt bằng phải tránh lực ly tâm nên xe cộ ít dừng, buôn bán, ít có khách hàng, khó khăn.
 
Đất ở gần chùa, miếu mạo trong vòng vài trăm buớc chân thì địa khí khó ngưng tụ, mảnh đất này nếu cất nhà, chỉ hợp cho người già an dưỡng, không thích hợp để làm các lọai hình khác.
 
Đất đai gần mồ mả, nghĩa địa cũng không tốt để xây cất nhà cửa vì âm khí ở đây mạnh mẽ lấn át Dương khí làm chủ nhân ngày một thêm lụn bại, hao tài tiền của, bệnh tật.
 
Theo khoa học là do ở gần nghĩa địa, không khí, nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng do tử thi phân hủy. Nếu ăn ở gần bên chẳng khác nào hấp thụ âm khí mỗi ngày làm sức khỏe ngày càng giảm sút, lâu ngày sinh bệt tật, ốm đau, không còn sức khỏe để làm ăn.

KTS Nguyễn Duy Liêm
(Trích từ sách Khoa Học Phong Thủy)
 
Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này