Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
09:35, Thursday.April 18 2024
Nặng lòng khi rời chùa về nhà
 

Một cá nhân khi đã xác định được lí tưởng xuất gia tu hành, đều luôn mong muốn thực hiện và đi trọn con đường đã chọn. Tuy nhiên trước một số trở ngại khách quan và chủ quan, những người này đành trở lại đời thường tiếp tục cuộc sống với muôn vàn khó khăn, trắc trở.

Người tu hành ngoài tâm nguyện xuất gia còn chịu nhiều tác động như môi trường sống, bạn đồng tu, thầy hướng dẫn…

Đối diện cuộc sống thế gian
Đối với người có tâm nguyện vào chùa tu tập thường bắt nguồn từ lý tưởng xuất gia. Tuy nhiên ngoài yếu tố đó, người muốn đi tu còn chịu sự tác động của môi trường sống, tuổi tác, bạn đồng tu, thầy hướng dẫn, sự thích nghi và ủng hộ của gia đình…
Những điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chí nguyện cũng như quyết tâm tiến tu của người vào chùa tu tập. Vì vậy, khi gặp những trở ngại khách quan và chủ quan, người xuất gia phải rời chùa ra ngoài đời tiếp tục cuộc sống bình thường là điều không có gì là khó hiểu.
Tuy nhiên với người hiểu đạo, việc ở trong chùa hay ngoài đời không có gì đáng nói. Nhưng trong cuộc sống hiện nay, không ít Phật tử chê trách những người cởi áo tu hành và có thái độ dè bỉu, khinh chê họ. Một số bậc làm cha làm mẹ, bạn bè, người thân của những người đã từng xuất gia cũng có cái nhìn chưa thiện cảm đối với người rời chùa về nhà.
Họ cho rằng người đã đi tu mà còn về đời là vì hèn nhát, không dám vượt qua những trở ngại của tham lam, ái dục… thì không đáng được kính trọng.
Nhiều Phật tử chê trách đối với những người nào đã đi xuất gia còn cởi áo tu hành về lại đời (ảnh minh họa)
Anh Thiện Minh, quận Bình Thạnh tâm sự: "Mình đã từng rất thích đi tu và còn tìm cách trốn nhà đi cho bằng được. Tuy nhiên, sau khi vào chùa, mình thấy không khí gia đình luôn u ám, em út không học hành, cha mẹ bỏ bê công việc
Lòng mình lúc đó luôn cảm thấy bất an và buồn chán. Vì thế mình quyết định xin thầy về nhà lo việc gia đình Tuy nhiên có những phật tử tìm đến khuyên đã đi tu nếu muốn về nhà thì phải ăn một bát phân hãy ra.Mình hiểu mọi người chỉ muốn nhắc mình việc đi tu đã khó mà bỏ tu là điều không nên. Tuy nhiên mình nghĩ nếu ở chùa mà cha mẹ đau buồn thì có tu được hay không?”
Ngoài những khó khăn về mặt định kiến không hay trong xã hội, người đi tu rời chùa còn gặp những vướng mắc về cơm áo, gạo tiền, việc làm, sự đổi thay của cuộc sống...
Áp dụng giáo lý để vượt qua
Anh Thanh Sơn, Giám đốc công ty Tuyết Sơn chia sẻ: "Vì đi tu từ nhỏ, cả ngày mình chỉ được học giáo lý, đạo đức và kinh điển nên khi không còn ở chùa thì có rất nhiều sự xáo trộn. Nói đơn giản là ngay việc sử dụng đồng tiền như thế nào cũng là cả vấn đề với bản thân khi đó”.
Vượt qua những trở ngại đó, anh bắt tay vào những công việc không công để học hỏi kinh nghiệm. Trong vòng ba năm đổ bao mồ hôi nước mắt, từ số vốn hơn 40 triệu đồng, anh đã gầy dựng được một công ty hoạt động tốt như hiện nay.
Đạt được như vậy anh Sơn cho rằng: "Tôi luôn lấy lý thuyết trung đạo của Đạo Phật đã cân bằng giữa công việc kinh doanh và đời sống cá nhân. Từ đó cảm thấy được cái gì cần làm và nên làm để đạt tới thành công”
Nói về người xuất gia khi rời khỏi nhà chùa, Thầy Minh Đạt tu tập tại Tịnh xá Trung Tâm (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Trong nhà Phật đào tạo một con người lấy đạo đức làm đầu, luôn gắn cuộc sống bản thân với sự sẻ chia cùng mọi người chung quanh. Vì thế dù có ở trong chùa hay ngoài đời những người này vẫn luôn áp dụng điều này như đã ngấm vào máu và thịt.
Người xuất gia hay những ai đã ra đời nếu áp dụng những gì học được từ cửa Phật giúp mọi người thì đều rất đáng trân trọng (ảnh thầy Thích Lệ Minh chùa Thiện Mỹ - TP HCM, xuống tóc cho đệ tử xuất gia)
Với người đã từng xuất gia đúng là khi ra đời gặp khá nhiều khó khăn và khả năng kiếm tiềm sẽ chậm hơn người bình thường vì lâu nay họ chỉ sống trong môi trường tu tập về đạo đức, không có đua tranh.
Tuy nhiên với những giáo lý giúp người, sống luôn vị tha… làm tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Vậy tại sao lại phê phán và lên án những người này. Chỉ có những người nếu ra khỏi chùa mà suốt ngày ăn nhậu, hút chích, chửi nhau... tệ hơn những người ngoài xã hội thì mới đáng lên án.
Ngay tại Thái Lan, Lào, Căm pu chia... một người muốn được công nhận là trưởng thành cần phải vào chùa tu. Một bà mẹ ở Thái Lan, khi có một thanh niên qua hỏi cưới con gái câu hỏi đầu tiên là “Anh đã vào chùa tu chưa?”. Vì tại đất nước này mọi người dân đều quan niệm vào chùa tu là để trả hiếu cho cha mẹ và học đạo đức làm người
Chính vì thế có những người chỉ xuất gia 1 ngày hoặc có thể 3 năm... sau đó về đời để tiếp tục cuộc sống bình thường. Tuy nhiên họ phải vào chùa tu hành thì mới được công nhận là người đạo đức, có ích cho xã hội..
Như Hà – Hoài Lương  (Bee.net.vn)
 



 

Các bài viết phản hồi
thích nữ thánh tân (honghacmaunhiem0301@email.com)
là một người đang đứng trong hàng ngũ của tu sĩ, tôi hoàn toàn cảm thông với những ai không còn đủ duyên với con đường" xuất trần thượng sĩ"> Nhưng tôi cũng mong rằng: không ai phải từ bỏ con đường mà mình đã chọn.
Hoàng Oanh (loioanh112003@yahoo.com)
Kính gởi ban biên tập Tôi rất hoan hỉ những vị tu sỉ rời chùa về nhà,phải thật sự tôn trọng và giúp đở họ nếu có dịp,họ rất dũng cãm khi làm việc như vậy, còn hơn một số tu sỉ ở nhà phật mặc áo phật ăn cơm bá tánh mà làm việc trái đạo đức.
GỬI Ý KIẾN ĐỘC GIẢ
Họ Tên :
Email :
Tiêu đề
Nội dung :
 
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này