Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
03:46, Friday.April 26 2024
Bắc Ninh: Lễ khai giảng lớp học từ thiện chùa An Phú
 

Được sự quan tâm giúp đỡ củaUBMTTQVN, Ban Tôn Giáo,Phòng Nội Vụ, Phòng Giáo Dục và chính quyền thôn An Phú, xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, chiều ngày 11/03/2012 (nhằm ngày 19/02/ năm Nhâm Thìn, Sư cô TN.Hạnh Thường – Trụ trì chùa An Phú đã tổ chức LỄ KHAI GIẢNG LỚP HỌC TỪ THIỆN thật long trọng tại trường THCS An Thịnh với sự tham dự của hơn 500 em học sinh.

Lễ khai Giảng Lớp Học Từ Thiện chùa An Phú bắt đầu lúc 15h00 cùng ngày với sự tham dự và chứng minh của Ni trưởng TN.Đàm Chính – UV Ban Trị Sự PG tỉnh Bắc Ninh -  kiêm Phó Ban Đại Diện PG huyện Lương Tài; TT.Thích Chân Quang – Trụ trì Thiền Tôn Phật Quang (BRVT) cùng các Ni sư, Chư tôn đức Tăng Ni tại địa phương và các vùng lân cận. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các Phật tử đạo tràng Phật Hạnh, Phật Nghĩa, Phật Tâm, Phật Minh và đông đảo nhân dân Phật tử tại địa phương cũng như các tỉnh khác.

Về phía Cơ quan Ban ngành có sự tham dự của: Ông Chu Quang Hảo – Phó BTG tỉnh Bắc Ninh; bà Phan Thị Bích Liễu – Phó phòng Nội Vụ Huyện; Ông Bùi Minh Thoa và ông Trần Toàn – Đại diện Phòng Giáo dục và Hội Cựu Giáo Chức; ông Nguyễn Thành Đông – Bí thư Đảng uỷ; ông Ngô Anh Tuấn – Chủ Tịch UBND xã; ông  Phạm Văn Khay – Phó Chủ Tịch UBND xã; ông Tạ Văn Quới – Chủ Tịch Mặt Trận xã; ông Bùi Văn Giáp – Chủ Tịch Người Cao Tuổi cùng BĐH Người Cao Tuổi; ông Nguyễn Văn Phiên – Phó Chủ Tịch Người Cao Tuổi; ông Nguyễn Đình Hồng – CB TBXH; ông Nguyễn Văn Kỳ - Trưởng thôn; ông Nguyễn Đình Tuyên – Hiệu trưởng trường THCS An Thịnh cùng tập thể Giáo viên và các bậc Phụ huynh học sinh đồng tham dự.

Được biết, Sư cô TN.Hạnh Thường người tỉnh Tiền Giang. Trước kia Sư cô là Ni chúng chùa Phổ Đức (TP.Mỹ Tho), Thầy Bổn Sư là cố Ni trưởng thượng Như hạ Hảo. Sư cô TN.Hạnh Thường đã tốt nghiệp Trung cấp Phật học - Khoá II năm 2001 (trường Trung Cấp Phật Học tỉnh Tiền Giang). Do có duyên lành với Chùa An Phú, Sư cô từ miền Nam ra tận miền Bắc để nhận chùa theo lời đề nghị của Hội Người Cao Tuổi cùng Phật tử tại địa phương và được sự chấp thuận của cấp Đảng, Mặt trận, Chính quyền thôn An phú – xã An Thịnh vào năm 2009. Gần 3 năm nhận nhiệm vụ trông nom chăm sóc ngôi chùa xưa, đã xuống cấp trầm trọng, Sư cô đã rất cố gắng thể hiện đúng vai trò của một Tu sĩ Phật giáo trong thời hiện đại là vừa tu hành vừa năng nổ truyền bá chánh Pháp. Mặc dù nơi đây mọi điều kiện sinh hoạt rất thiếu thốn, khó khăn và thời tiết khắc nghiệt nhưng Sư cô không nản lòng mà ngày càng thấy hạnh phúc hơn với những gì mình đang có. Với hạnh nguyện vị tha và tinh thần vì người quên mình, Sư cô chịu khó luồn lách vào đời để giáo hoá những người chưa biết đạo trong thôn làng, giới thiệu họ đến với đạo Phật. Trong đó, sự thuận lợi hơn hết đối với Sư cô là người dân nơi đây hiền lành, mộ đạo, không chấp pháp nên bước đường hành đạo tuy thấy khó khăn nhưng Sư cô cũng gây tạo được cảm tình đối với người chung quanh bằng phẩm hạnh của mình. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, Sư cô luôn có hoài bảo đem ánh sáng Phật Pháp gieo sâu vào tâm hồn các em để chuyển hoá các em thành người tốt trước thực trạngđạo đức học đường của một bộ phận học sinh, sinh viên đang bị xuống cấp nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng bạo lực học đường xãy ra ngày càng phổ biến như hiện nay.

Hiểu thấu được ý nguyện và việc làm của Sư cô TN.Hạnh Thường nên các Cơ quan Đoàn thể, các cấp Chính quyền và nhân dân Phật tử địa phương nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện cho Sư cô tổ chức lớp học từ thiện mỗi tuần vào ngày chủ nhật, bước đầu cho 100 em học sinh đã ghi danh. Do nhà chùa không có cơ sở vật chất để đáp ứng việc học cho các em nên Ban Giám Hiệu trường THCS An Thịnh trợ giúp cho Sư cô mượn phòng học tại trường để dạy.

Trong buổi lễ, Sư cô TN.Hạnh Thường đọc diễn văn khai mạc. Sư cô trình bày “Trách nhiệm giáo dục trẻ là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Và vì đạo Phật đồng hành cùng Dân tộc nên chùa An Phú cũng xin góp một phần nhỏ trong sự nghiệp trồng người chung của cả nước. Sư cô chỉ mong sao sự đóng góp của mình giúp các em học sinh có ý thức cao trong việc rèn luyện đạo đức theo quan điểm giáo dục của Phật giáo một cách thiết thực hữu ích và giải quyết được phần nào sự lo ngại của các bậc cha mẹ học sinh. Trong đó, quan trọng hơn hết  là giúp các em có cái nhìn chuẩn mực về tương lai, hướng đến đời sống tràn đầy đạo đức, biết yêu quý con người, biết yêu quý môi trường sống,biết yêu chuộng hoà bình, yêu thương nhân loại, biết dấn thân phụng sự cho đạo Pháp, cho đất nước. Trước khi dứt lời Sư cô gửi lời cảm ơn chân thành đến các Ban ngành Đoàn thể, các cấp Chính quyền đã hậu thuẩn giúp cho Sư cô hoàn thành tâm nguyện. Đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ từ tinh thần đến vật chất của Chư Tăng Ni, Phật tử Thiền Tôn Phật Quang (BRVT) lâu nay.  

Sau phần diễn văn là bài phát biểu của ông Trưởng thôn Nguyễn Văn Kỳ. Ông nêu lên “Gần đây ở huyện Lương Tài đã xãy ra một vụ bạo lực học đường hậu quả rất nghiêm trọng, dẫn tới án mạng. Vì vậy ông tán thán việc làm của Sư cô TN.Hạnh Thường mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đó là lý do mà các cấp Đảng uỷ, chính quyền, nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Sư cô tổ chức buổi lễ Khai giảng Lớp Học Từ Thiện đúng như kế hoạch và sớm đi vào hoạt động.

Kế đến, ông Nguyễn Đình Tuyên – Hiệu trưởng trường THCS An Thịnh, thay mặt tập thể  Cán bộ Giáo viên và 532 học sinh của trường, xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của TT.Thích Chân Quang cùng Chư vị Tôn túc Phật giáo và Sư cô TN.Hạnh Thường đã chung tay làm việc thiện trong phong trào giáo dục thanh thiếu niên phát triển toàn diện.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Cách - đại diện cho cha mẹ học sinh nói lên sự trăn trở về vấn nạn đạo đức học đường và các tệ nạn xã hội. Song song đó, ông bày tỏ lòng biết ơn, sự nhất trí với mô hình giáo dục đạo đức cho lớp trẻ mà Sư cô Hạnh Thường đã giới thiệu. Việc làm này phải luôn được vun đắp, xây dựng và củng cố lâu dài trong một môi trường lành mạnh mang tính thuyết phục cao. Ông hy vọng Lớp Học Từ Thiện mới khai giảng sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của TT.Thích Chân Quang cùng các Ngành, các cấp Chính quyền, đặc biệt là sự ủng hộ của Giáo Hội địa phương, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, để lớp học có cơ hội duy trì và phát triển hơn nữa. Nhân đây, một em học sinh đại diện cho hơn 500 bạn phát biểu cảm tường và xin hứa trước sự chứng minh của Chư tôn đức cùng quý quan khách.

Tiếp theo, Ni trưởng TN. Đàm Chính - đại diện PG tỉnh Bắc Ninh tán thán công đức chăm lo dạy dổ thế hệ trẻ của Sư cô Trụ trì chùa An Phú và cảm ơn các cấp Chính quyền, Ban Giám Hiệu trường THCS An Thịnh đã giúp đỡ cho sư Thầy quê nhà có điều kiện mở lớp dạy đạo đức với danh hiệu là “Lớp Học Từ Thiện” không ngoài mục đích tiếp sức với cộng đồng xã hội, dạy dổ các em hoàn thiện bản thân và trở thành người có ích cho gia đình, cho xã hội trong tương lai.

Sau cùng, Ban Tổ Chức cung thỉnh  TT.Thích Chân Quang ban đạo từ. Nhân buổi  lễ khai giảng Thượng toạ có đôi lời trao đổi với các em học sinh và các bậc phụ huynh. Mở đầu, Thượng toạ phân tích cái tâm lý – tình cảm của người làm cha làm mẹ đối với các con của mình. Cảm giác hạnh phúc hay đau khổ đều tuỳ thuộc vào con của họ ngoan hay hư. Cảm nhận sự ưu tư của các bậc cha mẹ trước vấn nạn đạo đức học đường nên Thượng toạ cho rằng “Nếu chùa kết hợp với nhà trường, với xã hội để dạy vấn đề đạo đức thì ta có rất nhiều hy vọng, các em sẽ trở thành những đứa trẻ có đạo đức tốt, có lý tưởng sống để sau này đứng lên xây dựng đất nước, xây dựng thế giới này, bởi vì trong đạo Phật có những đạo lý rất độc đáo có thể thay đổi cả tâm hồn của con người. Tuy nhiên để có thể đem những đạo lý cao quý đó đưa vào lòng các em được thì đòi hỏi người đứng lớp, người huynh trưởng chăm lo cho các em phải có phương pháp và Thượng toạ chia sẻ kinh nghiệm đó bằng những dẫn chứng thực tế.

Thượng toạ cho rằng đạo đức là cái nền còn tài năng tính sau. Ví dụ người không có tài nhưng sẽ không phá hoại xã hội vì họ có đạo đức. Còn nếu một người không có đạo đức, dù bất tài cũng là người phá hoại, mà nếu có tài thì càng phá hoại xã hội nhiều hơn nữa. Trong nhân quả của đạo Phật, người nào có đạo đức người đó sẽ dễ thành công, sẽ học giỏi. Thượng toạ đưa ra nhiều ví dụ cho thấy nhân quả biểu hiện trong từng sự việc nho nhỏ trong cuộc sống đối với con người để kết luận rằng chúng ta cứ xây dựng đạo đức trước cho các em thì mọi điều tốt đẹp sẽ theo sau (Đạo đức là nhân, còn Trí tuệ, tài năng là quả). Thượng toạ nhắc nhở, khi chúng ta mở lớp học từ thiện đạo đức thì đứng nghĩ rằng chỉ dạy đạo đức, mà chính lớp học đạo đức này là lớp dạy tài năng.

Đối với bậc cha mẹ, ngoài việc nuôi nấng, yêu thương còn phải nghiêm khắc dạy dổ con trẻ để sau này các em có cả một tương lai sáng lạng. Còn ai cứ nuông chiếu con cái thì là hại đời chúng. Con người ta sinh ra có một số phúc nào đó để hưởng, nếu cho con hưởng phúc quá sớm, sau này chúng sẽ nghèo nàn, bất tài, vô dụng,  không thành công vì đã hết phúc.

Thượng toạ cũng gợi ý một số phẩm chất quý giá mà cha mẹ phải trang bị cho con mình, đó là lòng hiếu thảo, lý tưởng yêu nước, phong cách lễ độ - khiêm hạ, tấm lòng vị tha. Để có thể là một người vị tha thật sự, Thượng toạ truyền đạt cho các em 3 khẩu hiệu nằm lòng để các em hiểu được đó là con đường các em phải đi. Bằng thái độ nghiêm túc, hùng hồn, Thượng toạ hướng dẫn các em hô to và thuộc lòng ngay sau đó:

Khẩu hiệu thứ nhất: Tu nghĩa là gì? Diệt trừ bản ngã.

Khẩu hiệu thứ hai: Sống nghĩa là gì? Phụng sự mọi người.

Khẩu hiệu thứ ba: Khi tổ quốc bị xâm phạm thì sao? Cả nước đứng lên.

Đến đây, không khí buổi lễ bổng chốc trở nên sinh động, ấm áp hơn vì những âm ba vang động trong không gian mang ý nghĩa nuôi lớn tâm hồn con người, có thể nó sẽ biến chuyển âm thầm trong lòng và trở thành nhân cách sống của các em sau này, nếu em nào hiểu được ý nghĩa triết lý sâu sắc của ba câu khẩu hiệu đó.

Tuy nhiên để dạy cho các em thành người tốt thì người dạy phải tốt trước. Cha mẹ muốn cho con trở thành người đạo đức thì cha mẹ phải tu dưỡng hoàn thiện chính mình từng ngày, diệt trừ bản ngã, sống để phụng sự… có như vậy mới dạy các con được. Không chỉ trong một gia đình mà cả xã hội cũng phải tu dưỡng như vậy thì những thế hệ con cháu chúng ta mới đi theo.

Thượng toạ khuyến khích, hôm nay chúng ta khai giảng lớp học đạo đức cho trẻ nhưng cũng là khai giảng lớp học đạo đức cho người lớn chúng ta. Tâm hồn của chúng ta cũng phải mở ra một lớp học đạo đức và luôn luôn đi trước các em một bước về đạo đức thì mới dạy các em được.

Thượng toạ vừa dứt lời, lập tức một tràng pháo tay liên hồi vang động, biểu hiện sự đồng thuận và hoan hỷ của cả một hội chúng đang chú ý lắng nghe bài Pháp thoại có tựa đề ĐẠO ĐỨC HỌC ĐƯỜNG kéo dài 90 phút.

Buổi lễ khai mạc đã viên mãn tốt đẹp. Ban Tổ Chức gửi tặng những bó hoa tươi thắm thay lời cảm ơn đến TT.Thích Chân Quang./.

 
 

                                                                                      TUỆ ĐĂNG

Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này