Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
06:59, Friday.April 26 2024
Những ngôi chùa cổ độc đáo ở Trà Vinh
 
Cùng với Sóc Trăng, Trà Vinh cũng là tỉnh nổi tiếng với nhiều ngôi chùa Khmer mang kiến trúc độc đáo và cổ kính. Trong đó có những ngôi chùa được xây dựng cách nay cả chục thế kỷ…

Chùa Âng

Chùa cách trung tâm thị xã Trà Vinh 7km, ẩn mình trong rừng cây cổ thụ của Ao Ba Om. Chùa Âng tọa lạc trên khu đất rộng khỏang 4ha, thuộc phường 8 thị xã Trà Vinh. Với kiến trúc cổ độc đáo, hài hòa trong khung cảnh thiên nhiên, Chùa Âng được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cùng lúc với thắng cảnh Ao Bà Om.
 
 
 

Chùa Âng

 
Ngôi chùa rợp bóng với hàng trăm cây sao, dầu cổ thụ, tuổi của các cây bằng tuổi của ngôi Chùa, do truyền thống tự trồng cây trong chùa ngay từ khi mới khởi công xây dựng. Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ10 (năm 990), được trùng tu vào năm 1842. Cổng chùa được trang trí tượng chằn, tiên nữ, chim thần theo mô típ truyền thống. điểm khác biệt giữa chùa Âng so với các chùa khác là có hào nước bao bọc xung quanh và một tháp năm ngọn – đây là nơi giữ xương cốt của các vị trụ trì đã qua đời.
 

Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ10 (năm 990), được trùng tu vào năm 1842.

Trong chùa các gò mái được tạc hình rắn Naga, đuôi cong vuốt tượng trưng cho sự dũng mãnh vĩnh cửu. Bên dưới là tượng người đầu chim Krud với 2 tay dang ra chống đỡ mái. Cửa chùa mở về 2 hướng đó là Đông và Tây. 6 cây cột trước chính diện có khắc hình tiên nữ và chim thần. Mái chùa lợp ngói có 3 tầng, được chống đỡ bở 12 cột bằng gỗ quý sơn son thếp vàng, có hình rồng. mái trên có cùng dốc và cao hơn hai mái kia.... Bên trong chính diện có phòng thờ Phật Tích Ca, là nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo. Tượng Phật Thích Ca cao 2,1 m, xung quanh có 50 tượng phật khác nhỏ hơn. Như hàng trăm ngôi chùa Khmer khác ở Trà Vinh, chùa Âng là nơi gửi gắm thi thể các sư sãi được hỏa thiêu sau khi mất. Hiện nay, tại chùa còn có phòng hốt thuốc nam, chữa bệnh cho người dân địa phương và khách phương xa.

Chùa Hang
 
Cách thị xã Trà Vinh 5km, thuộc ấp Tầm Phương xã Đa Lộc, huyện Châu Thành ( Trà Vinh) Chùa Hang có 300 tuổi (1637), tiếng khmer gọi là Mông Rầy hay Kamponynikrodle tức cây đa. Người ta quen gọi là chùa Hang, bởi vì cổng chùa được xây dựng như cái hang.
 

Lễ hội Chùa Hang

 
Chùa tọa lạc trên 10ha đất được bao bọc bởi những cây cổ thụ: sao, dầu…xưa nơi đây là một vùng đất hoang vắng, có một cây đa bên cạnh bến đò. Dân trong vùng đóng góp công sức xây dựng nên ngôi chùa và gọi là chùa Cây Đa. Qua nhiều lần tu sửa chùa được xây dựng lại khang trang.
 

Một góc Chùa Hang.

Một điều hấp dẫn ở đây mà trong hầu hết 141 ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh không có đó là những đàn chim đông đúc, đông nhất là họ nhà Cò và Bồ Câu. Bởi vì nhà chùa cấm nghiêm ngặt những ai có hành động phá hoại chim, cả trứng chim, tổ chim cũng không ai được bắt. Vì thế mà chùa Khmer thường là nơi đất lành chim đậu. sự tĩnh mịch của cảnh chùa với Đức Phật từ bi hàng ngày quyện chặt vào thời gian bởi tiếng chim ríu rít như bản nhạc độc nhất vô nhị của vùng đất hiếu khách này.

Chùa Cò

Người xưa thường có câu: “Đất lành, chim đậu”. Cùng với Chùa Dơi ở Sóc Trăng thì chùa Cò ở Trà Vinh cũng nổi tiếng với sự lưu trú của nhiều loại cò tạo cho chùa có cảnh quan thật hấp dẫn.
 

Chùa Cò ở Trà Vinh cũng nổi tiếng với sự lưu trú của nhiều loại cò tạo cho
chùa có cảnh quan thật hấp dẫn.

Chùa Cò còn có tên gọi khác là chùa Nodol hay Giồng Lớn thuộc ấp Giồng Lớn, xã Đại An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, cách thị xã Trà Vinh 40km về phía nam. Chùa được xây dựng năm 1677. Đây là nơi chùa cổ to lớn có nét kiến trúc đặc sắc của nền văn hóa Khmer Trà Vinh, bao gồm cổng chùa. Ngôi chính điện, tháp đựng cốt, nhà tăng, nhà hội… Khu chính điện với những mái uốn cong theo hình đuôi rồng, có những đỉnh tháp nhọn hình núi Xôme và những hình tượng quen thộc như tượng thần Riehu, thần 4 mặt Mhabrom, chim thần Kâyno… Chùa được bao bọc bởi những rặng tre, hàng cây sao, dầu…quanh năm tỏa bóng mát

Theo Hoa Băng - Baodulich

Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này