Cái nắng oi bức giữa những ngày tháng ba thật không dễ chịu chút nào.

Một hồi chuông vang rền báo hiệu giờ học buổi chiều của Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Tp HCM đã bắt đầu. Đang vội vã tranh thủ vào lớp trước giáo sư, bỗng nghe một giọng nữ ngọt ngào, tha thiết vọng lại từ phía sau lưng, “cô ơi! uống nước mát đi, thầy ơi! uống nước cho mát”. khiến tôi sựng lại như xe thắng gấp. Ngó ngoái lại, tôi thấy một phụ nữ khoảng ngoài bốn mươi, tay phải cầm chai nước có màu nâu nâu, tay trái cầm chồng ly nhựa loại chỉ sử dụng một lần. Thấy tôi quay lại, cô vừa chạy về phía tôi, vừa rót nước đưa mời tôi uống. Cô nói: “nước con nấu bằng bông ngò, rong biển, mía lau…cô uống cho mát”. Cầm ly nước trong tay, tôi vô cùng xúc động, ngẹn cả giọng không thốt nên lời. Vừa uống tôi vừa thầm cảm ơn tấm lòng lo lắng chân thành của cô dành cho tăng ni sinh chúng tôi.

Uống nước xong, cảm ơn và chào cô tôi vào lớp học. Cả buổi chiều hôm ấy, trong đầu tôi cứ vang lên tiếng mời gọi uống nước cũng như hình dáng, cử chỉ của nữ Phật tử cũng nước. Đâu phải lần đầu tôi nhận sự cúng dường. Nhưng đây là sự cúng dường lần đầu tiên làm tôi xúc động. Bởi có lẽ, trước khi nấu nước, trong khi nấu và đến giai đoạn dâng cúng cô đã đặt hết tâm thành vào đó. Dù chỉ là ly nước mát nhưng chứa đựng trọn vẹn tấm lòng “ hộ Pháp an Tăng”  của cô.

Từ những ngày đầu bước vào Học Viện (2009), tôi luôn nhắc mình, dù không giỏi như chư huynh đệ, nhưng phải học cho nghiêm túc để không phụ ân giáo dưỡng của chư vị Ân Sư, sự đỡ nâng của huynh đệ Pháp hữu, sự hỗ trợ tài vật của đàn na tín thí,…mặc dù luôn nhắc mình như vậy, nhưng cố lúc cũng lơ là giải đãi. Hôm nào hơi mệt nghĩ: “ thôi mình bệnh rồi ở nhà một buổi” thế là nghỉ học. Từ hôm nhận ly nước mát, tôi luôn ray rức thấy mình có lỗi với tất cả mọi người trong đó có vị thí chủ cúng nước hôm nào.

Mấy ngày gần đây tôi có bệnh, theo như lúc trước tôi đã nghỉ học, nhưng nhớ đến “ly nước mát”tôi vùng dậy và cố gắng đến trường. Ly nước ấy đối với tôi như nước cam lộ của Quan Âm Bồ Tát làm mát dịu, tỉnh táo và tinh tấn.

23:40 ngày 8 tháng 4 năm 2011

(mùng 5 tháng 3 năm Tân Mão)

Quảng Tín