Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
07:29, Thursday.May 16 2024
Vẫn còn đó những khó khăn của kiều bào Việt Nam tại huyện Peam Ror, Campuchia
 
Một lần đến với xã Neak Loeung, ta mới cảm nhận được những cơ cực mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua. Dường như chữ nghèo đang gồng gánh thêm chữ khổ, cái đói nghèo về miếng ăn, tiền bạc đôi khi cũng đã làm cho người ta phải quay quắt với chữ khổ lắm rồi huống chi cái đói nghèo về kiến thức

Vừa qua, ngày 30/01/2011 (tức ngày 27 tháng chạp năm Canh Dần), đoàn từ thiện đại diện các tiểu ban của Phòng Sinh Viên Vụ - Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã có chuyến về thăm chùa Phước Thiên tại ấp 6, xã Neak Loeung, huyện Peam Ror, vương quốc Campuchia.

Một ngày cuối năm với biết bao những bộn bề, lo toan nhưng mỗi thành viên vẫn dành thời gian đến với nhau cùng thực hiện một chuyến đi để đến với những mảnh đời còn nhiều khó khăn không phải ở vùng miền nào của đất nước Việt Nam mà ngay chính tại đất nước anh em, vương quốc Campuchia. Tham dự chuyến đi có sự hiện diện của ĐĐ. Thích Minh Khương – Trưởng ban Hoằng pháp sinh viên thiện nguyện; ĐĐ. Thích Quảng Lợi – trưởng ban Tin học; Vợ chồng nhạc sĩ chú Vũ Ngọc Toản; nhóm cô Hương Chi đại diện Ban quỹ hỗ trợ sinh viên cùng chư vị Phật tử là các mạnh thường quân đã trợ duyên thêm cho chương trình lần này.

Đoàn đã đến thăm chùa Phước Thiên, ngôi chùa được thành lập vào năm 1982 bởi cộng đồng người Việt đang sinh sống tại đây. Được biết khu vực này có tới hơn 80% dân số là người Việt và viện chủ của ngôi già lam này cũng là người Việt Nam – ĐĐ. Thích Đức Ấn.

Một lần đến với xã Neak Loeung, ta mới cảm nhận được những cơ cực mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua. Dường như chữ nghèo đang gồng gánh thêm chữ khổ, cái đói nghèo về miếng ăn, tiền bạc đôi khi cũng đã làm cho người ta phải quay quắt với chữ khổ lắm rồi huống chi cái đói nghèo về kiến thức, về chữ nghĩa và đó sẽ chính là con đường mòn duy nhất dẫn lối con người ta đến với ngõ cụt của cuộc đời. Nhìn những mái tóc cháy nắng và làn da sạm đen cùng với những nụ cười hồn nhiên, ánh mắt ngây thơ của các em đã khiến cho tất cả các thành viên trong đoàn không khỏi chạnh lòng, những kiều bào mầm non của đất nước Việt Nam mến yêu. So với hoàn cảnh đời sống thực tế thì có lẽ 150 phần quà tổng trị giá 40 triệu đồng gửi đến cho các em ở những lớp xóa mù chữ do Ban hoằng pháp khuyến học thiện nguyện đảm trách giảng dạy có thể nói cũng chưa gọi là nhiều. Vật chất còn có một thước đo nhất định nhưng tấm lòng thì không thể cân, đo, đong, đếm. Mỗi phần quà như gói trọn cả ân tình rất đơn sơ, giản dị và mộc mạc nhưng chữ tình thì nặng vô cùng. Tài lực không đủ nhưng tình thương thì không hạn hữu.

Ở quê nhà, đồng bào đang chuẩn bị đón một mùa xuân, một cái tết truyền thống của dân tộc thì ở đây, xã Neak Loeung, huyện Peam Ror, vương quốc Campuchia, vẫn  còn những ánh mắt ngây thơ đang chảy trong mình dòng máu con rồng cháu tiên nhưng chữ Việt vẫn còn gãy khúc trong mỗi nét viết, cái ăn còn chưa xong thì nói chi đến cái chữ lận lưng để sống. Chuyến đi kết thúc với những nụ cười rạng rỡ trên môi. Vui vì chuyến đi đã thành công, từng phần quà đã được trao tận tay đến các em, vui vì đơn giản khi được nhìn thấy những ánh mắt ngây thơ trong tiếng cười hoan hỷ của những kiều bào mầm non nhưng tự sâu thẳm trong đáy lòng, 26 thành viên trong đoàn là 26 nỗi lòng vẫn còn đang khắc khoải cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Đếm tờ lịch, năm cũ trôi qua, vẫy chào đau khổ;

Ngắm cành mai, xuân mới đang đến, tiếp đón an vui.

(TT. Thích Nhật Từ)

Chỉ còn hai ngày nữa thôi là chúng ta đang đứng giữa khoảnh khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới. Xin vẫy chào mọi đau khổ, nguyện người người đón một mùa xuân trong cành mai vàng tươi thắm hòa trong ánh đạo nhiệm mầu, mỗi chúng ta sẽ là một trái tim thiện nguyện để xây dựng cõi nhân gian luôn mãi một mùa xuân, xuân của đất trời, xuân của lòng người.

Cửa khẩu Mộc Bài
Đại đức Thích Minh Khương - Trưởng ban hoằng pháp sinh viên thiện nguyện
Đại đức Thích Đức Ấn - Trụ trì chùa Phước Thiên, Campuchia
 
 
 
 
 
 
 
 
Đoàn chụp ảnh lưu niệm
Bài ảnh: Ánh Vy – Cỏ Bí Sô

Các bài viết phản hồi
GỬI Ý KIẾN ĐỘC GIẢ
Họ Tên :
Email :
Tiêu đề
Nội dung :
 
Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này