Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
12:21, Tuesday.May 14 2024
Tinh tế nghệ thuật cắm hoa Ikebana Nhật Bản
 

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng vì những cảnh đẹp mà còn bởi những nét văn hóa tinh tế.

Ikebana là một từ ghép giữa Ikeru: sắp xếp, làm sống lại và hana: hoa; nghĩa là tạo cho những bông hoa sự sống.

Không chỉ là cắm những bông hoa vào lọ, Ikebana là một bộ môn nghệ thuật đầy quy tắc mà theo người Nhật có thể gắn kết con người và thiên nhiên.

Đặc biệt, không giống như phong cách cắm hoa Châu Âu với những bông hoa đua nở nhiều màu sắc, nghệ thuật Ikebana nhấn mạnh vào nhiều phần khác nhau của cây cỏ như lá cây, thân cây và đặc biệt chú trọng và hình khối, đường nét của tác phẩm.


Người nghệ sĩ cắm hoa Ikebana gửi gắm vào những tác phẩm của mình nhiều ý tưởng thông qua những mảng màu sắc, những đường nét tinh tế. Vì vậy, Ikebana theo thiên hướng tối giản, thể hiện ít mà ý tưởng nhiều.

Những tác phẩm hoa Ikebana thường bao gồm 3 yếu tố chính, tượng trưng cho thiên đường, mặt đất và con người, hoặc mặt trời, mặt trăng và trái đất. Chính lọ đựng hoa cũng góp phần vào thể hiện ý tưởng của tác phẩm.


Ở thời hồng hoang, Ikebana khá đơn giản, chỉ bao gồm vài thân cây và nhánh xanh, loại này được gọi là Kuge. Đến khoảng cuối thế kỷ 15, Ikebana phát triển hơn.

Dạng Rikka ra đời với những bông hoa được cắm thẳng đứng, thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, nó bao gồm 4 nhánh cây nhỏ biểu trưng cho những ngọn đồi, thác nước, thung lũng và những viên ngọc khác của thiên nhiên.


Phong cách cắm hoa cho phòng trà được gọi là Chabana, vừa tinh tế những lại cũng rất thôn dã. Jiyuka là dạng sáng tạo tự do. Người cắm hoa có thể sử dụng bất cứ nguyên vật liệu nào.


Ngày nay, cùng với dòng chảy thời gian và xã hội hiện đại, Ikebana đã phát triển thành nhiều dạng hơn nữa. Mỗi loại đều vô cùng cầu kỳ, đòi hỏi người học từ 3 – 5 năm.

Ikebana được giảng dạy trên các chương trình truyền hình và được dạy tại trường học. Có thể nói Ikebana thể hiện rõ nhất cái tinh túy trong tính cách người Nhật: sự trầm tĩnh, nét quyến rũ tiềm ẩn, sự tỉ mỉ và niềm yêu mến giao hòa với thiên nhiên.















Hiền Trang (TH)

Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này