Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
13:31, Tuesday.March 19 2024
Phật giáo Khánh Hòa có ý kiến về vụ ĐĐ.Thích Chúc Min
Chùa Từ Tôn (Hòn Đỏ, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) do HT.Thích Viên Mãn làm trụ trì - Ảnh: Tâm Đức Hậu
 

Công văn số 148-VT/BTS do BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 15-12-2014 gửi HĐTS GHPGVN, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Văn hóa Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo VN, Tỉnh ủy Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Nội vụ - Ban Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa - Phòng PA8 và các cơ quan truyền thông báo chí đã chính thức có ý kiến việc phản ảnh truyền thông báo chí đưa tin về ĐĐ.Thích Chúc Minh gây hoang mang xã hội.

Theo đó, BTS GHPGVN tỉnh đã khẳng định, ĐĐ.Thích Chúc Minh là tu sĩ tu tập tại chùa Từ Tôn (Hòn Đỏ, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) do HT.Thích Viên Mãn, trụ trì chùa Từ Tôn hướng dẫn. Từ đó, nêu rõ việc Báo Khánh Hòa đưa tin ĐĐ.Thích Chúc Minh - trụ trì chùa Từ Tôn là không đúng.

Xung quanh đó, BTS GHPGVN tỉnh cũng cho biết, nếu các thông tin, hình ảnh được các cơ quan báo chí đưa là đúng thì ĐĐ.Thích Chúc Minh phải tự chịu trách nhiệm trước Giáo hội và pháp luật. Khẳng định "không bao che hoặc bảo vệ cho những hành vi vi phạm giới luật và pháp luật đối với bất cứ Tăng, Ni nào thuộc quyền quản lý của BTS". Cho biết, sẽ có biện pháp kiên quyết, cứng rắn đối với ĐĐ.Thích Chúc Minh để làm sáng tỏ sự thật về vụ việc này - bằng cách tiếp tục yêu cầu ĐĐ.Thích Chúc Minh phải có mặt tại BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa để làm rõ nội dung sự thật vụ việc (trước đó, BTS tỉnh đã gửi giấy mời 2 lần vào ngày 10-12 và 13-12-2014 nhưng vẫn chưa gặp được ĐĐ.Thích Chúc Minh).

Ngoài ra, trong ý kiến chính thức đối với các cơ quan truyền thông báo chí, BTS cũng đã chỉ ra những vi phạm nghiêm trọng của việc đưa tin, đăng hình ảnh và dẫn clip được cho là của ĐĐ.Thích Chúc Minh của các cơ quan báo chí. Cụ thể như khoản 2, điều 10 Luật Báo chí: "Không được kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi trụy, tội ác"; khoản 2, điều 5 Nghị định số 51/2002/NĐ/CP ngày 26-4-2002:"Không được miêu tả tỉ mỉ những hành động dâm ô, chém giết rùng rợn trong các tin, bài, hình ảnh về các vụ án và hành động tội ác. Không được đăng, phát tin, bài, hình ảnh, tranh, ảnh khỏa thân và có tính chất kích dâm, thiếu thẩm mỹ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam".

BTS PG tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, việc đăng tải như vừa rồi ở một số báo là vi phạm điều 253 Bộ luật Hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, có mức xử phạt cao nhất là 15 năm tù. Từ đó, yêu cầu cơ quan thông tấn báo chí rút kinh nghiệm trong việc kiểm tra tính xác thực trước khi đưa tin, hình ảnh, video clip lên các phương tiện thông tin. Yêu cầu Hội Nhà báo VN nên rà soát kiểm điểm về đạo đức hành nghề nhà báo đối với toàn thể thành viên của mình và kiên quyết loại bỏ những nhà báo thiếu đạo đức, lợi dụng báo chí để trục lợi, không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người làm báo mà còn làm ảnh hưởng tới toàn xã hội.

Đối với T.Ư GHPGVN, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đề nghị có văn bản yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí gỡ bỏ và dừng ngay việc đăng tin, hình ảnh phản cảm liên quan tới ĐĐ.Thích Chúc Minh, chùa Từ Tôn và ảnh hưởng đến Phật giáo VN để tránh tình trạng một số kẻ xấu lợi dụng việc này, đưa ra những thông tin bêu rếu, gây tổn hại đến thanh danh Giáo hội và mất niềm tin của Phật tử đối với đạo pháp.

 

Diễn biến vụ việc:

- Ngày 10-12-2014, Báo Khánh Hòa cho đăng tin trên trang báo điện tử: "Dư luận nổi sóng về clip của ĐĐ.Thích Chúc Minh".

- Ngày 10-12-2014, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa ban hành công văn số 145-VT/BTS gửi Ban Biên tập Báo Khánh Hòa khẳng định ĐĐ.Thích Chúc Minh không phải trụ trì chùa Từ Tôn; đoạn phim và hình ảnh trên báo chưa được xác minh thực hư. Đồng thời, yêu cầu Ban Biên tập Báo điện tử Khánh Hòa gỡ bỏ và dừng đưa tin, hình ảnh nêu trên.

- Ngày 11-12-2014, Báo Khánh Hòa ban hành công văn số 345-CV/BKH cho biết dừng đăng tải và rút kinh nghiệm đăng tin sai sót chức danh trụ trì đối với ĐĐ.Thích Chúc Minh. Qua đó cho biết đã gỡ bài viết đã đăng ngày 10-12-2014.

- Ngày 10 và 13-12-2014, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã gửi giấy mời ĐĐ.Thích Chúc Minh tới Văn phòng BTS để làm sáng tỏ vụ việc nhưng vẫn chưa gặp được ĐĐ.Thích Chúc Minh.

- Ngày 15-12-2014, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa ban hành công văn số 148-VT/BTS nêu những nội dung như trên.

 

L.Đ.L
Nguồn: http://giacngo.vn/thoisu/tintuc/2014/12/17/3BF018/
Các bài viết phản hồi
GỬI Ý KIẾN ĐỘC GIẢ
Họ Tên :
Email :
Tiêu đề
Nội dung :
 
Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này