Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
12:50, Friday.March 29 2024
Giáo hội lên tiếng về việc báo chí đăng tin chưa kiểm chứng
 

Ngày 17-12-2014 vừa qua, TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ký ra công văn số 274/CV.HĐTS gởi đến các Cơ quan quản lý Nhà nước gồm: Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, A87 - Bộ Công An, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí về việc Báo chí và các trang mạng xã hội đăng tải những thông tin và hình ảnh chưa được kiểm chứng tính xác thực làm ảnh hưởng uy tín GHPGVN.

Theo đó, nội dung công văn ghi rõ: Trong những ngày vừa qua, trên một số báo điện tử và mạng xã hội đã đăng tải một loạt hình ảnh và một đoạn clip có nội dung kích động dâm ô và hành vi trụy lạc được cho là hình ảnh của ĐĐ.Thích Chúc Minh, một tu sĩ tu tập tại chùa Hòn Đỏ, Nha Trang, Khánh Hòa do HT.Thích Viên Mãn trụ trì. Trong những ngày tiếp theo một số trang mạng bao gồm cả những trang mạng của một số cơ quan truyền thông của Nhà nước cũng đăng tại lại những thông tin, hình ảnh và đoạn clip trên.

Ngay sau khi sự việc nêu trên xảy ra, ngày 10-12-2014, HĐTS GHPGVN đã nhận được Công văn số 148/VT/BTS của BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN có ý kiến với các báo đài trong nước tạm dừng không đăng tải sự việc nêu trên (vì chưa khẳng định được tính xác thực của các đoạn clip và hình ảnh trên) để tránh làm tổn thương niềm tin, tín ngưỡng của tôn giáo lớn trong xã hội, hình ảnh của Tăng Ni, tín đồ Phật giáo, uy tín của GHPGVN và gây hoang mang cho toàn xã hội.

Đồng thời, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa cũng gởi tới Hội đồng Trị sự GHPGVN bản sao công văn số 345-CV/BKH ngày 11-12-2014 của Báo Khánh Hòa về nội dung Báo Khánh Hòa đã dừng việc đăng tải rút kinh nghiệm về việc đăng tin sai sót chức danh trụ trì đối với ĐĐ.Thích Chúc Minh và thông báo về việc Báo Khánh Hòa đã gỡ bài “Dư luận nổi sóng về clip của ĐĐ.Thích Chúc Minh” ngay trong ngày 10-12-2014.

Vụ việc này chỉ là một trong những sự vụ mà thông tin chưa được kiểm tra tính xác thực mà báo chí và các trang mạng xã hội đã đưa lên công luận trong thời gian vừa qua trong các ngày 14-15/11/2014 trên các trang mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh sai sự thật, vu khống, bôi nhọ hình ảnh của Sư Tăng Thiền viện Trúc Lâm Thanh Nguyên, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương và đã được VTV chương trình chuyển động 24h – Đài truyền hình Việt Nam đến tận nơi điều tra và được các cơ quan chính quyền xác nhận đó là thông tin hình ảnh vu khống, sai sự thật, sử dụng kỹ thuật, kỹ xảo cắt, ghép hình nhằm bôi nhọ Thiền viện Trúc Lâm Thanh Nguyên.

Do vậy, Hội đồng trị sự GHPGVN có ý kiến sau:

  1. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường quản lý việc đăng tải thông tin liên quan đến Tăng Ni GHPGVN, cần phải  kiểm tra tính xác thực và chỉ đăng tải những thông tin đã được các cấp có thẩm quyền kết luận điều tra rõ ràng. Đồng thời cũng cần thiết phải cân nhắc đến khía cạnh văn hóa, chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam để không làm ảnh hưởng niềm tin tôn giáo, gây hoang mang trong xã hội.
     
  2. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam cần thiết phải ban hành văn bản yêu cầu các báo và các trang mạng xã điện tử, các thành viên của Hội Nhà báo thực hiện ngay việc gỡ bỏ và dừng đăng tin, bài, hình ảnh của vụ việc đang được GHPGVN và các cơ quan chức năng đang điều tra xem xét và chưa có kết quả cuối cùng.
     
  3. Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong muốn được ký kết với Cục Báo chí - Ban Tuyên giáo trung ương, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam về cơ chế phối hợp công tác về việc đăng tải thông tin liên quan tới Phật giáo nói chung và Tăng Ni GHPGVN nói riêng nhằm bảo đảm niềm tin tôn giáo, đời sống chính trị, an ninh và trật tự an toàn trong xã hội.

H.Diệu

Nguồn: Giacngo.vn

Các bài viết phản hồi
GỬI Ý KIẾN ĐỘC GIẢ
Họ Tên :
Email :
Tiêu đề
Nội dung :
 
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này