Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
17:21, Friday.April 19 2024
Nhạc sĩ - Thượng tọa Thích Chân Quang: “Nhạc sĩ cần thoát khỏi cái tôi ...”
Phần trình diễn ca khúc “Vesak thiêng liêng” tại Đại lễ Phật đản LHQ được tổ chức tại Hà Nội năm 2008.
 
Nhạc sĩ - Thượng tọa Thích Chân Quang là tác giả của hơn 60 ca khúc với nhiều đề tài đa dạng và phong phú, trong đó có tuyển tập \"Những điều thiêng liêng\" được Nhà xuất bản Âm nhạc ấn hành.
Vừa qua, ca khúc "Nhớ Người"của Thượng tọa được đánh giá là tác phẩm thành công nhất trong đợt vận động sáng tác về đề tài Bác Hồ do Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh tổ chức. Nhiều ca khúc của Thượng tọa đã được trình diễn tại các chương trình ca nhạc trong cả nước, chúng tôi có cuộc trao đổi với Nhạc sĩ - Thượng tọa Thích Chân Quang về âm nhạc.
 
- Không chỉ sáng tác về đề tài Phật giáo, Thượng tọa còn sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Thượng tọa có thể cho biết, cái gì đã thôi thúc Thượng tọa sáng tác?
 
- Là người tu hành trong đạo Phật, chúng tôi luôn đặt nặng vấn đề giáo dục đạo đức cho nhân quần, vậy nên chúng tôi mong muốn sáng tác để tải được những nội dung giáo dục đạo đức. Tuy nhiên, việc giáo dục đạo đức thông qua âm nhạc lại mang thẩm mỹ rất cao, vì vậy không thể nói về đạo đức như một bài thuyết giáo nghiêm túc mà phải lồng vào trong bản nhạc những âm điệu, tiết tấu diễn tả những tình cảm tự nhiên của con người đối với mọi điều, mọi loài. Chỉ như vậy người nghe mới có được cảm xúc và sự cảm thông, đó chính là tác dụng của âm nhạc.
 
- Công chúng nhận thấy rằng, những sáng tác của Thượng tọa thiên về những vấn đề chung của nhân loại, người nghe cảm nhận được những vấn đề chung ấy như niềm trăn trở của chính mình. Vậy bí quyết nào giúp Thượng tọa đạt được những thành công đó?
 
- Chúng tôi không sáng tạo cho mình, không nhằm mục đích chứng tỏ mình. Khi chúng tôi viết nhạc, thả từng nốt nhạc, lời ca vào bài, chúng tôi hướng tới mục đích làm sao cho người nghe cảm thấy hay, cảm thấy thích để có thể cảm nhận được thẩm mỹ của âm điệu, của tiết tấu và "nuốt" được những lời nhạc mang đầy đạo lý.

           Việc người nghe thấy hay đó là một bí mật của nghệ thuật, không có một ngôn ngữ nào định nghĩa được. Đó cũng là bí mật của người sáng tác như là bí mật của trời đất. Làm sao để đạt được tới cái hay chung nhất luôn luôn là điều mà mỗi nghệ sĩ đều phải cố gắng vươn tới. Nếu ai không vươn tới mục đích đó là đi lạc, sẽ quay trở về phục vụ cho bản ngã, cho chủ thuyết và khuynh hướng riêng. Còn cái đẹp, cái hay tuyệt đỉnh của nghệ thuật đều có điểm chung. Thậm chí chúng ta có thể tin rằng, khúc nhạc con người thấy hay cũng có thể con chim, con cá cũng thấy hay. Mục tiêu của người nghệ sĩ chính là nhằm đạt được điều đó.

- Trong lịch sử âm nhạc, nhiều tác phẩm được đánh giá cao là những tác phẩm biểu hiện những tình cảm rất thực của con người như tình yêu đôi lứa. Tất nhiên không phải là những bản nhạc bi lụy mà là những bản nhạc thanh cao, thánh thiện. Thượng tọa suy nghĩ gì về điều này?
 
- Tình yêu đôi lứa thuộc loại bản năng mãnh liệt của con người. Khi đến tuổi lớn, sự hấp dẫn giữa nam và nữ là một bản năng tự nhiên. Chính vì bản năng nên người ta thường nghĩ rằng tình cảm đó rất mãnh liệt. Điều đó thúc đẩy các nhạc sĩ viết nên nhiều tác phẩm và người nghe cũng có sự đồng cảm. Họ cảm thấy những ca khúc viết về tình yêu đôi lứa dường như cũng là tâm trạng của mình. Nhưng nhìn trên quan điểm của chúng tôi, có nhiều tình cảm khác cao đẹp hơn.

           Những tình cảm mạnh mẽ đó thoát ra khỏi bản năng mà chúng ta cần khai thác để hướng con người tới cái cao đẹp hơn và bớt đi tình cảm riêng tư vốn quá ích kỷ, đôi khi trở thành bi lụy. Khi sáng tác, chúng tôi thường tránh hẳn đề tài đó mà luôn khai thác những đề tài thiếu vắng trong âm nhạc. Đọc báo, chúng tôi thấy các chiến sĩ ở đảo Trường Sa, đêm ngày canh giữ từng mỏm đá, chung quanh là sóng vỗ, bão bùng, thiếu cả nước uống… nhưng đồng bào sống trong đất liền có hiểu được điều đó hay chăng? Với tình cảm thương yêu sâu sắc, đậm đà, mới đây, chúng tôi có sáng tác ca khúc "Nghĩ về người chiến sĩ đảo xa". Mong rằng mọi người cùng chia sẻ tình thương yêu của mình đối với những người chiến sĩ đảo xa.
 
- Thượng tọa cũng là nghệ sĩ từng hát những ca khúc của mình trong một số album và đã được phát sóng trên Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Trong tương lai, Thượng tọa có dự định tổ chức chương trình hòa nhạc với nhiều chủ đề mới với mục đích mang âm nhạc chân chính, thánh thiện đến với công chúng yêu âm nhạc cả nước?
 
- Đó cũng là tùy duyên. Khi ta viết một bản nhạc, ta không viết cho mình mà viết cho mọi người. Còn khi ta chỉ muốn viết nhạc mà không vì mọi người - chắc chắn lúc đó là vì cái tôi có thể ta thất bại. Khi ta muốn nói lên điều gì đó với con người, tứ nhạc sẽ đến rất tự nhiên. Cứ để những vấn đề của cuộc sống thôi thúc, chắc chắn ta sẽ làm nên được điều có ích.
 
- Xin cảm ơn Thượng tọa!
 
Cù Lệ Duyên - thực hiện
(Nguồn: HNM)
Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này