Thơ - Văn mới cập nhật
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Nhiệm mầu
Bảy điều thiết yếu
Lễ dâng Đức Phật
Kẻ cướp đi tu
Thiện hữu
Đàn đêm
Quê hương gọi nhớ nhung về
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
07:35, Wednesday.August 23 2017
Hai ngôi chùa “Chị em” ở xứ sở Chùa Vàng
 

Myanmar rất xứng đáng với danh hiệu ‘xứ sở chùa vàng’ vì Myanma sở hữu ngôi chùa bằng vàng ròng 60 tấn. Bản thân người Myanma cũng đã ‘tự phong’ cho mình danh hiệu ‘vùng đất vàng’.

Với nhiều người, danh hiệu ‘xứ sở chùa vàng’ được gắn cho Thái Lan, Campuchia vì các nước này có nhiều tượng Phật bằng vàng và nhiều chùa dát vàng nhưng với tôi, Myanmar rất xứng đáng với danh hiệu ‘xứ sở chùa vàng’ vì Myanma sở hữu ngôi chùa bằng vàng ròng 60 tấn. Bản thân người Myanma cũng đã ‘tự phong’ cho mình danh hiệu ‘vùng đất vàng’. Vừa đặt chân đến say bay quốc tế Yangon, chúng ta sẽ thấy ngay bảng chào “chào bạn đến với vùng đất vàng Myanma’. Sự tự phong đó có thể đúng vì lịch sử từng đề cập đến vùng đất tên là Suvanabhumi (vùng kim địa, vùng đất vàng) bao gồm cả Miến Điện Thái Lan (và một số nước khác ở Đông Nam Á?,bản thân chúng tôi cũng thắc mắc tại sao sân bay quốc tế Bangkok  ở Thái Lan lại có tên là Suvanabhumi).

Xứ sở chùa vàng Myanmar sở hữu một ngôi chùa bằng vàng ròng độc nhất vô nhị trên thế giới. Đó chính là chùa Vàng ở cố đô Yangon. Năm 2006, sau gần 2600 năm ‘ra đời’, chùa Vàng lại có một ‘người em’ y chang mình, đó là chùa Uppatasanti ở thủ đô mới Nay Pyi Daw.

Cả hai  ngôi chùa ‘chị em’ này đều ngự trên hai ngọn đồi cao, thoáng đãng của hai thành phố nổi tiếng của Myanmar: Cố đô Yangon và thủ đô Nay Pyi Daw. Dưới ánh nắng mặt trời, hai tòa tháp hắt ra màu vàng lóng lánh. Khi đêm về cả hai ngôi chùa đều lung linh huyền hảo, ngự trị cả một vùng không gian rộng lớn của thành phố.

Chùa Vàng ở cố đô Yangon

Chùa ‘em’ Uppatasantiở thủ đô Nay Pyi Daw

 

Nếu không tận mắt nhìn thấy, nhiều người khó có thể phân biệt được hai đại tháp qua tranh vẽ hoặc hình chụp. Chùa ‘chị’ ở Yangon cao 325 feet (99m) thì chùa ‘em’ ở Nay Pyi Daw cao 324 feet, tức là thấp hơn ‘chị’ chừng 30cm để ‘tỏ lòng tôn kính chùa Vàng’ và để giữ cho chùa Vàng là độc nhất vô nhị, chùa ‘em’ chỉ được sơn son thếp vàng chứ không được dát vàng.

CHÙA VÀNG ở cố đô Yangon

Chùa Vàng, có tên tiếng Anh là Golden Pagoda, tiếng Miến là Shwe Dagon. ‘Shwe’ trong tiếng Miến có nghĩa là vàng. Người Miến thường đặt tên chùa bắt đầu bằng chữ ‘Shwe’ như chùa Shwezigon (Bagan), Shwe Maw Daw (thành phố Bago), chùa Shwe Kyi Myin (cố đô Mandalay), chùa Shwe Taw (ở Yangon),… Dagon là tên của làng chài bao quanh chùa xa xưa, nay là quận Dagon. Dagon cũng là tên trước kia của thành phố Yangon. Năm 1755, vua Alaungpaya, người thứ ba thống nhất toàn bộ lãnh thổ Myanmar, đánh thắng Dagon, đổi tên Dagon thành Yangon.

Chùa Vàng ngự trên ngọn đồi cao của thành phố Yangon. Bốn hướng Đông, Tây, Nam và Bắc của ngọn đồi cũng chính là bốn cổng vào chùa với bốn đường tam cấp và 3 cầu thang máy ở ba cổng và một thang cuốn ở cổng phía Tây.

Một trong bốn cổng lên chùa 

Chùa Vàng là biểu tượng của thành phố Yangon và của Myanmar, là quốc bảo, là niềm tự nào của dân tộc Miến. Chùa do chính phủ quản lý, không có chư Tăng ở nhưng mở cửa suốt ngày đêm đón du khách tham quan và dân chúng về chiêm bái. Chỉ khi nào lễ lượt mới thỉnh chư Tăng đến làm lễ.  

Sử sách của Myanma đều ghi rằng chùa Vàng được thành lập từ thời Đức Phật tại thế, thờ xá lợi tóc của Đức Phật Thích Ca và xá lợi của ba vị Phật quá khứ là Phật Câu Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni và Phật Ca Diếp. Cung Kính Sử (Biên niên sử của các vua chúa Myanma) ghi rằng: Có hai thương buôn người nước Mon (nay là tiểu bang Mon, Myanmar-NV) tên là Tapussa và Bhallika trên đường đi buôn đến Ấn Độ đã gặp Đức Phật lúc Ngài vừa thành đạo được 49 ngày, họ cúng dường bánh mật ong lên Đức Phật và xin Ngài ban cho họ một vật gì đó để mang về Myanma kỷ niệm, tôn thờ. Đức Phật đã tặng cho họ tám cọng tóc. Khi họ trở về quê hương, vua Okkalapa thân hành dẫn bốn loại binh chủng ra tận bến sông cung nghinh xá lợi. Vua cho xây dựng tháp để tôn trí xá lợi ở đồi Singuttara (nay là chùa Vàng) và trang trí vô số vàng ngọc, châu báu. Ngôi tháp ban đầu vua xây chỉ cao chừng 44 khuỷu tay nhưng được bao bọc cẩn thận bằng bảy lớp: vàng-bạc-hợp kim vàng, đồng-đồng thiếc-sắt-đá hoa cương và cuối cùng là gạch. Trải qua các đời trùng tu, đại tháp mới cao 99m như ngày nay.

Vào thế kỷ XV, vua Dhammazedi đã cho dựng bia ký chùa Vàng bằng ba thứ tiếng Pali, Mon, Miến ghi lại lịch sử hai anh em thương buôn và công đức trùng tu, mở rộng chùa của nữ hoàng Shinsawbu và người kế vị bà, vua Dhammazedi.

Nhà bia Dhammazedi trong khuôn viên chùa Vàng

Cùng với biến động của thời cuộc, chiến tranh, thiên tai, hỏa hoạn, chùa Vàng đã trãi qua những giai đoạn thăng trầm và những tổn thất to lớn. Trong ba cuộc chiến tranh Anh- Miến (vào các năm 1826,1852 và 1885) và suốt thời gian Anh đô hộ Myanma, chùa Vàng từng bị quân Anh chiếm giữ trong 80 năm để làm đồn bốt, tháp canh Yangon. Quả chuông to lớn nhất thế giới của chùa Vàng (chuông Dhammazedi, nặng 277 tấn) cũng bị người Bồ Đào Nha chở đi nấu đồng để đúc súng vào năm 1608 (nhưng chuông đã ‘lặn’ xuống sông Yangon, dìm luôn tàu chiến Bồ Đào Nha và ‘ở’ dưới lòng sông cho đến ngày nay.

Nhưng cũng may thay, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các triều đại vua chúa, chính phủ và dân chúng Myanma đều bảo vệ, trùng tu và gìn giữ chùa Vàng. Công cuộc trùng tu quy mô nhất có lẽ là cuộc trùng tu mở rộng chùa của nữ hoàng Shin Saw Bu và người kế vị bà, vua Dhammazedi.

Vua chúa và hoàng thân quốc thích Miến Điện có truyền thống cúng dường vàng bằng cân nặng của cơ thể mình để dát chùa và đúc hoặc dát tượng Phật. Nữ hoàng Shin Saw Bu (1453-1472) là người đầu tiên cúng số vàng bằng trọng lượng cơ thể của bà để dát chùa Vàng. Những ngày cuối đời bà chuyển về sống gần chùa Vàng và lúc từ giã cõi đời, ánh mắt bà tập trung vào ngôi đại tháp lộng lẫy của chùa.

Kế tục sự nghiệp hộ pháp của bà, vua Dhammazedi, người kế vị ngai vàng của bà, cũng cúng dường số vàng gấp 4 lần trọng lượng cơ thể của ông cho chùa Shwedagon, hoàng hậu của ông cũng làm tương tự. Năm 1841,vuaTharrawaddycúng đại hồng chung nặng 42 tấn cho chùa và 52 kg vàng để dát chùa.

Chuông Tharrawaddy nặng 42 tấn

Không chỉ hoàng thân quốc thích mà dân chúng cũng cúng vô số vàng và châu báu để dát và trang trí chùa. Ngoài ngọn tháp cao 99m được dát vàng ròng, trên đỉnh tháp treo vô số chuông vàng, khánh vàng. Ngọc ngà châu báu trên đỉnh tháp thì thôi không thể nào nhớ được số lượng. Viên kim cương lớn thứ hai thế giới nằm trên chóp tháp chùa vàng. Từ dưới nền chùa ngước nhìn lên, chúng ta vẫn có thể thấy các viên kim cương phát ra các màu xanh, đỏ, vàng, trắng, hồng, tía...khác nhau. Các máy ảnh xịn cũng có thể ghi lại cảnh đẹp mắt đó. Vô số tháp nhỏ quanh đại tháp cũng được dát vàng.

Cho đến ngày nay, những ngôi tháp vàng nhỏ này được các gia đình thí chủ ‘bảo kê’ tu bổ suốt đời. Khi ông chết, cha chết thì con cháu tiếp tục công việc. Nhiều nhà giàu muốn cúng dường tu bổ một trong những ngôi tháp đó thì cứ việc đăng ký danh sách để…chờ thời. Chờ khi nào có thí chủ nào đó bỏ cuộc thì ban trùng tu sẽ gọi điện cho người đã đăng ký. Dĩ nhiên có rất nhiều người đăng ký chờ thời như thế, vì vậy, người nào được gọi coi như là may mắn.

Đại tháp 99m được bao quanh bởi rất nhiều các tháp nhỏ dát vàng

 Có rất nhiều ngôi chùa tuềnh toàng thiếu trước hụt sau ở các vùng xa xôi hẻo lánh khác, tại sao lại cứ…chờ thời để cúng vàng và tu bổ các tháp vàng ở một ngôi chùa vốn đã có 60 tấn vàng như thế? Chúng tôi chỉ biết đó là sự linh thiêng và sức hút mãnh liệt của chùa Vàng.

Chúng tôi đến chùa Vàng không biết bao nhiêu lần rồi nhưng lâu lâu lại cứ muốn lên đảnh lễ và ngắm chùa. Mà không riêng gì chúng tôi, mọi người dân Myanma đều ước nguyện trong đời ít nhất một lần được đặt chân đến chùa Vàng. Đối với người dân Yangon thì quá dễ dàng nhưng với những nghèo ở các tiểu bang khác thì đó là một mơ ước cao vời, nhưng họ ước ít nhất trong đời phải được một lần đếnchùa Vàng. Hằng ngày sân chùa chật ních người đến tham quan, lễ Phật, tham thiền, tụng kinh, vãn cảnh. Vào các ngày rằm, mộng một thì chen chân không lọt. Nhiều người đến chùa Vàng chỉ âm thầm tìm một chỗ thanh tịnh, ít người để ngồi thiền.

Dòng người chen chân viếng chùa Vàng....

……nhưng nhiềungười thích ngồi thiền ở một góc thanh vắng của chùa

Chùa Vàng cũng là nơi đã từng diễn ra các sự kiện quan trọng của Myanma.

Năm ngày3 tháng 12 năm 1920, nhóm 11 sinh viên Đại học Yangon họp bàn tại chùa Vàng phát động phong trào sinh viên tẩy chay thực dân Anh. Ngày các sinh viên họp ở đây (theo lịch Miến) sau này trở thành ngày Quốc gia của Myanma (khác với ngày Độc lập 4 tháng 1 Tây lịch). Trong khuôn viên chùa Vàng, ngay tại địa điểm ngày xưa 11 sinh viên họp, có dựng bia ghi lại sự kiện đó và khắc tên 11 sinh viên.

Bia tưởng niệm 11 sinh viên trong khuôn viên chùa

Năm 1946, Tướng Aung San, anh hùng giải phòng dân tộc Myanma, thân phụ của bà Aung San Suy Kyi đã diễn thuyết tại chùa kêu gọi chính quyền thực dân Anh trả độc lập cho Myanma . Năm 1988, con gái ông-bà Aung San Suu Kyi(chủ tịch đảng đối lập Liên Minh Quốc Gia Dân Chủ-NLD)–cũng đã diễn thuyết kêu gọi dân chủ cho Myanma tại đây. Năm 2007, khoảng 20 nghìn chư Tăng diễu hành xuất phát từ chùa Shwedagon để phản đối chế độ chính trị của Myanma.

Năm 2012, Myanma đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 2600 năm thành lập chùa Vàng.

Các nguyên thủ quốc gia như tổng thống Mỹ Barack Obama, thủ tướng Thái Lan, ngoại trưởng Mỹ Halary Clinton….khi đến thăm Myanmar cũng đến thăm viếng chùa Vàng.

Tính cho đến nay, chùa Vàng đã trãi qua hai ngàn sáu trăm lẻ hai năm và đã chứng kiến bao đổi thay, dâu bể của thành phố Yangon và của cả Myanma.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tắm Phật tại chùa Vàng khi đến thăm Myanma

CHÙA UPPATASANTI ở thủ đô Nay Pyi Daw

Chùa Uppatasanti (chùa Hòa Bình) ở thủ đô Nay Pyi Daw, Myanmar là một bản copy hoàn chỉnh của chùa Vàng. Với tuổi đời non trẻ của thủ đô mới và của bản thân chùa (hơn 5 năm), Uppatasanti chưa được vang danh như ‘chị’ nhưngcũng nổi tiếng không kém do mô hình giống chùa ‘chị’ và quy mô hoành tráng của công trình.

Năm 2006, khi dời đô về Nay Pyi Daw, chính phủ Myanmar đã cho xây dựng chùa Uppatasanti để dân chúng ở thủ đô mới có nơi chiêm bái. Ngôi chùa hoành tráng nguy nga lộng lẫy này chỉ mất hơn hai năm xây dựng. Từ ngày san lấp mặt bằng đến khi hoàn thành, công trình chùa Uppatasanti trải qua chín buổi lễ và buổi lễ khánh thành long trọng diễn ra vào năm 2009.

Kiến trúc của Uppatasanti được sao chụp chính xác từ chùa Vàng. Có điều, chùa Vàng ở Yangon được dát bởi 60 tấn vàng ròng còn chùa ‘em’ ở Nay Pyi Daw thì ‘thiệt thòi’ hơn, chỉ được sơn son thếp vàng.

Chùa Uppatasanti lộng lẫy dưới ánh đèn pha khi đêm về

Không kiêu sa lộng lẫy bằng chùa Vàng nhưng chùa ‘em’ Uppatasanti ở thủ đô Nay Pyi Daw cũng hoàng tráng và rực rỡ không kém. Ngự trị ngay giữa thủ đô Nay Pyi Daw và chỉ cách khu vực ‘đầu não trung ương’ tầm hơn 10km, Uppatasanti gợi cho người ta hoài niệm về cố đô Yangon, trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp hàng đầu của Myanmar, vừa từ giã vai trò thủ đô trong năm 2006.

Công trình kiến trúc chùa Uppatasanti rất nguy nga bề thế. Ngoài đại tháp trung tâm, còn có khu nhà phòng khách Tăng bề thế, hồ nước, 28 tượng Phật ngồi dưới 28 cây giác ngộ, vườn Bồ đề 108 cây, Giới trường, Bảo tàng, tòa nhà tam tạng và văn phòng lưu trữ,…

Tổng thống Myanma, các phó tổng thống và các quan chức cao cấp chính phủ khác đã đến đây làm lễ rước xá lợi răng Phật vào năm 2011. Cựu thủ tướng Thái LanAbhisit Vejjajiva khi đến thăm Myanmar cũng đã đến lễ Phật ở đây.

Ai đã đến thăm chùa Uppatasanti chắc chắn cũng đã đến viếng chú voi Bhaddavati bên hông chùa. Năm 2010, tiểu bang Rakhine xuất hiện voi trắng (biểu tượng cho điềm lành quốc gia), chính phủ đã ‘triệu’ voi về Nay Pyi Daw và một ngôi nhà đặc biệt theo kiến trúc truyền thống Miến được dựng lên sát bên hông chùa cho chú voi. Chú voi này rất có phước, được chăm sóc đặc biệt, được làm lễ đặt tên rất long trọng và được rãi nước hoa và rồi cùng với hai chú voi khác, chúng được hướng dẫn đảnh lễ chùa Uppatasanti bằng cách đi hữu nhiễu quanh chùa.

Chú Voi Bhaddavati đang đi nhiễu chùa Uppatasanti

Nếu đại tháp của chùa Vàng là một khối đặc ruột thìbên trong tháp của chùa Uppatasanti là một khối rỗng được trưng dụng như một hội trường lớn có thể chứa 10.000 người và được trang trí hoa văn tinh xảo. Chung quanh tường là các bức tranh đá chạm nổi mô tả cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Khách hành hương có thể lên chùa bằng tam cấp hoặc thang máy.

Bên trong tháp của chùa Uppatasanti là một hội trường rộng lớn

Khác với chùa Vàng có rất nhiều tháp nhỏ và phòng hành lễ chung quanh, chùa Uppatasanti để nguyên khoảng sân thoáng đãng rộng lớn, không có tháp nhỏ và  các nhà hành lễ nhỏ. Và đăc biệt, ở chùa Vàng, dân chúng được đốt đèn cầy thoải mái thì ở đây cấm đốt đèn cây.

Các nơi linh thiêng ở chùa Miến đều cấm nữ giới đến gần, sờ, chạm. Nữ giới chỉ được lễ lạy từ xa. Vòng quanh chân đại tháp chùa Vàng là khu vực sân hành lễ rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát dành cho mọi người. Riêng chư Tăng và nam giới thì có thểvào vòng trong sát chân đại tháp 99 m nếu được sự cho phép của ban quản lý. Nữ giới, kể cả chư Ni thì chỉ được lễ lạy và ngắm ngía từ vòng ngoài.

Hàng ngày lượng khách địa phương và khách quốc tế nườm nượp đổ về các ngôi chùa nổi tiếng nhưng việc kiểm tra an ninh của Myanma có thể nói là rất lỏng lẽo. Cũng có thể do tâm thiện của người Myanma rất cao và quá tin tưởng vào lòng mộ Phật của người khác. Khi đến các ngôi chùa, chúng ta cũng cảm nhận được điều đó. Chỉ mới đây, sau vụ Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ bị gài bom, người Myanma bắt đầu… ‘tỉnh’ và đặt máy rà soát an ninh ở tất cả các cổng ra vào của các nơi linh thiêng nổi tiếng trong đó có chùa Vàng và chùa Hòn đá Vàng (chùa Kyattiyo, tiểu bang Mon), chùa Răng Phật (Yangon) và các chùa chùa du lịch khác.

Ngay sau khi tin Bồ Đề Đạo Tràng bị gài bom, Ban Quản Lí chùa Vàng mới triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác an ninh cho ngôi chùa linh thiêng nhất của đất nước mình. Nhưng chắc người Myanma cũng không biết đến hay không nghe câu “chiếc áo không làm nên thầy tu” của người Việt Nam nên khi Tăng Ni vào cổng họ cũng không hề rà soát an ninh!!!! Ai đâu mà biết được, xui rủi đâu trong những cái đầu tròn áo vuông đó lại có người mượn áo nhà tu để…vác bom vào chùa!!!

Bỏ qua những lo toan tính toán đời thường, đến chùa với tấm lòng chí thành, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thanh thản khó tả của tâm hồn. Cả một biển người bao la của sân chùa rộng lớn nhưng không nghe ồn ào, không la lối. Đâu đó có người đang tụng kinh, góc bên kia có người đang cầu nguyện, chỗ nọ có những người đang hành thiền, phía bên kia, mọi người đang tắm Phật và vô số du khách tranh thủ ghi lại những bức hình tuyệt đẹp!

Mọi người đang đứng quanh chùa Vàng, 60 tấn vàng đang sờ sờ trước mắt, đang ở giữa một kho châu báu ngọc ngà khổng lồ, nhưng hình như chẳng ai khởi niệm tà, chẳng ai móng lòng tham mà chỉ thốt ra những lời trầm trồ tán phục. Nếu nhìn cảnh xe buýt ngoài đường phố Myanma rồi quay lại chiêm ngưỡng tháp vàng, nhiều người cũng không thể giải thích được! Sự chênh lệch quá sức tưởng tượng. Phải! Myanma còn nghèo, đời sống của đa số người dân còn thấp, nhưng họ cứ dát vàng nạm ngọc hết chùa này đến tượng Phật khác. Khi kiến thiết thủ đô mới, giữa muôn ngàn kế hoạch và quốc sách cần phải thực thi, chính phủ cũng kiến thiết ngay chùa Uppatasanti ở thủ đô. Trong lòng người con Phật Myanma, họ có kho báu khác quý giá hơn vàng ngọc, đó chính là ba ngôi báu-Tam Bảo (Phật-Pháp-Tăng). Đó cũng là lý do, chùa Vàng, sau hai mươi sáu thế kỉ chào đời, đón chào một ‘người em’ sao y bản chính của mình ở thủ đô mới!

Thông Tiên

Các tin tức khác
Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2017
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này