Thơ - Văn mới cập nhật
Xuân Thi
Cảm Tác Nỗi Lòng Lưu Dân
Cảm Ơn Cuộc đời
Chúc Mừng Năm Mới 2018
Dòng ĐỜI
Tâm Thiền
Chuông Ngân
Kính mừng Phật Đản
Anh không chết đâu em
Kiếp này
Thông tin bình chọn
Nhờ đâu bạn biết đến website Hoa Linh Thoại của chúng tôi ?
10:32, Friday.April 19 2024
Bài học từ Kiến và Dế
 
Thời tiết mùa Hè nóng bức, vậy mà đàn kiến cứ cần mẫn tìm mồi, mỗi ngày thức dậy rất sớm, vội vàng nhận lấy một việc làm thú vị. chú Dế hàng xóm của chúng, ngày ngày hát rầm rộ, “reét…reét …reếc…reếc” chơi bời lêu lỏng qua ngày tháng.

Dế nhìn thấy Kiến cần cù với công việc thì cảm thấy lạ kỳ liền nói: “ái chà!ái chà!anh Kiến ơi, tội gì mà phải siêng năng làm việc thế, thỉnh thoảng nghỉ ngơi một chút đi, hát hò như tôi vậy có phải là sướng không nào.”
Nhưng Kiến vẫn tiếp tục cần mẫn với công việc kiếm mồi, không hề nghỉ dù trong giây lát. Kiến nói rằng: “ mùa Hạ chịu khó cất giữ ít lương thực, chuẩn bị để cho lúc mùa Đông mưa lạnh đến!” , “ xin lỗi, chúng tôi thật sự không có thời gian hát hò, chơi đùa!”
Dế nghe Kiến nói như vậy, thì không thèm để ý đến Kiến nữa. “ ừ, ngốc thật, làm gì mà lo xa thế!”
Mùa Hạ hết, mùa Thu qua, cuối cùng mùa Đông cũng đến, gió Bấc thổi, mưa tuyết không ngừng rơi.
Chú Dế gầy đi nhiều, đến chỗ nào cũng đều là tuyết trắng xóa, một chút thức ăn tìm cũng không ra. Dế đói và lạnh quá liền té xuống, lăn đùng ở trên tuyết.
“ tôi mà giống ông Kiến, mùa Hạ chịu khó cất giữ ít lương thực thì bây giờ tốt rồi!”
Kiến siêng năng lao động, nên mùa Đông đến cũng không cần phải lo lắng gì , tích trữ nhiều lương thực, đồng thời xây được ngôi nhà thật ấm áp.
Lúc mà Dế tìm ra được nhà của Kiến, thấy các chú Kiến đang trong lúc ăn uống vui vẻ! “ anh Kiến, cho tôi xin một chút đồ ăn được không? Tôi đói gần chết rồi!”
Các chú Kiến giật mình: “ Ái chà!anh có phải là anh Dế mà mùa Hè chúng tôi gặp không? Mùa Hè thấy anh chỉ thích hát hò, chúng tôi cứ nghĩ rằng đến mùa Đông anh cũng hát và nhảy vậy chứ!Thôi đến đây!Ăn một chút gì đi, đợi lúc sức khỏe hồi phục lại thì hát cho chúng tôi nghe nhé!” Đứng trước mặt các chú Kiến thân thiện, Dế không ngừng chảy nước mắt.
Qua câu chuyện trên chúng ta cũng rút ra bài học : đừng để mất đi cơ hội, siêng năng làm việc, lao động thì mới có cuộc sống sung túc: nếu như chỉ thích chơi bời lêu lỏng qua ngày tháng, thì có ngày cũng bị chết đói mà thôi. Vậy chúng ta đừng bao giờ đợi lúc đói chịu không nổi mới ăn năn hối hận. Cuộc sống no ấm hay không đều phải xem công việc của mình đã làm.

Thoại Anh (Trích dịch từ “ Cẩm Nang Trí Tuệ”)

Thư viện hình ảnh
Video
Hôm nay ta về đây CLB Hoa Linh Thoại tham gia hội trại hè 2011 Đại lễ cầu an cầu siêu cho các nạn nhân động đất sóng thần Nhật Bản Phật Đản ca - Ca sĩ Võ Thu Nga Cuộc hành trình du lịch tâm linh tại vương quốc Campuchia 2011
Blog mới cập nhật
Đại học Hoa Phạm Đài Loan - Mùa hoa Tuyết
Thầy ơi, con đã nhận ra Thầy rồi!
Nhớ thầy Truyền
Bây giờ tôi mới hiểu vì sao...
Hoa tháng Năm
Cổ phần công đức
Tôi mắc nợ ông Sáu
Đi tìm vũ khúc mùa hè
Mơ màng Phật dạy....
Lời thú tội của chị gái nhỏ nhen
Slide Powerpoint
Bài học cuộc sống Các ngôi chùa Việt Nam Lời Phật dạy Lời thì thầm của hoa Phật pháp Tổng hợp Vu Lan Báo Hiếu
CLB Hoa Linh Thoại
Bản quyền thuộc Website Hoalinhthoai.com © 2008 - 2024
Ghi rõ nguồn hoalinhthoai.com khi đăng tải lại thông tin từ website này